ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงยุติธรรม ยกระดับผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังสู่ตลาดออนไลน์ ภายใต้แบรนด์ “วันสุข” หวังขยายโอกาสและสร้างอาชีพให้ผู้กระทำผิดก่อนกลับคืนสู่สังคม ตั้งเป้ายอดขาย 100 ล้านบาทภายในปีแรก

วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ต้องการนำผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ดังนั้น กระทรวงฯ จึงเน้นพัฒนาทักษะและฝีมือสำหรับประกอบอาชีพให้กับผู้กระทำผิด และหวังว่าในที่สุดจะสามารถพึ่งพาตนเอง ก่อนกลับไปใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

“การให้โอกาสเป็นเรื่องสำคัญ กระทรวงฯ จึงต้องการสร้างและขยายโอกาสให้พวกเขา โดยผลักดันให้ผลิตภัณฑ์จากผู้ต้องขังเข้าสู่ตลาดออนไลน์ เพื่อขยายและเข้าถึงโอกาสที่มีอยู่มากมายในยุคของโลกออนไลน์ โดยมีกลไกตลาดที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคสามารถติดต่อกันใกล้ชิดและสะดวกขึ้น การตอบรับของผู้ซื้อจะเป็นแรงกระตุ้นที่ดี ที่จะช่วยปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวผู้กระทำผิดเอง ว่าตัวเขาก็มีคุณค่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และในเวลาเดียวกัน ผู้ต้องขังเหล่านี้ก็มีหน้าที่ที่จะต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยว่า สามารถจะปรับเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นได้ ไม่ใช่เพียงแต่รอรับความช่วยเหลืออย่างเดียว” ปลัดกระทรวงยุติธรรมกล่าว 

วิศิษฏ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สินค้าราชทัณฑ์เป็นที่รู้จักกันดีอยู่บ้างแล้ว แต่การเข้าถึงผู้บริโภคยังมีอยู่จำกัด ดังนั้นการผลักดันสินค้าราชทัณฑ์สู่ช่องทางจำหน่ายออนไลน์ จึงมาช่วยตอบโจทย์นี้ได้ดี กระทรวงยุติธรรมจึงริเริ่มโครงการใหม่นี้ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งกรมราชทัณฑ์ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย ภาคเอกชน และผู้เชี่ยวชาญในการจัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ รวมถึงการพัฒนาแบรนด์  

“เราต้องเร่งแก้ไขข้อจำกัดที่อยู่ และเพิ่มศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในระบบ เพื่อให้สินค้าตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่าน e-commerce จำเป็นต้องมีระบบการจัดการหลังบ้านที่ดีด้วย เราต้องการความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เพราะในปัจจุบันบุคลากรของเรายังไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเหล่านี้”  

“พวกเราได้ลองศึกษาดูทางเลือกต่าง ๆ แล้ว เราเห็นตรงกันว่าเราควรเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้บนช่องทางออนไลน์ โดยผ่าน marketplace ชั้นนำที่มีอยู่ แทนที่เราจะไปลงทุนพัฒนาช่องทางขึ้นมาใหม่เอง ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์คุ้มค่ามากกว่า เมื่อนำเสนอแนวทางนี้ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ท่านก็เห็นชอบด้วยและสนับสนุนเต็มที่”

DSC_2950.jpg

ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อว่า การเปิดตัวร้านค้าผลิตภัณฑ์ผู้ต้องขังภายใต้ชื่อ วันสุข (Wansook) จะทำให้เกิดการสื่อสารของความพยายามนี้อย่างเป็นระบบ วันสุข คือ สุขที่ได้ให้โอกาส ทุกๆ วันเป็นวันสุขของผู้ซื้อและผู้ได้รับโอกาส มีการริเริ่มเตรียมการโครงการมาตั้งแต่ประมาณกลางปี 2563 และได้เริ่มประเดิมนำร่องจัดสินค้ารวม 13 รายการ เปิดขายในตลาด Shopee แล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าสินค้าบางรายการมีลูกค้าติดต่อขอซื้อสินค้ามากกว่า 30 ชิ้น มากเกินกว่าปริมาณที่ได้เตรียมไว้ เนื่องจากสินค้าชุดแรกเป็นงานที่เน้นความมีเอกลักษณ์จึงยังมีจำนวนค่อนข้างจำกัด 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างปรับปรุงกระบวนการรวบรวมสินค้าเพื่อให้สามารถตอบรับกับผู้บริโภคทางช่องทางตลาดออนไลน์ได้เต็มที่มากยิ่งขึ้น และมีแผนการเปิดตัวสินค้าในกลุ่มที่เป็นฝีมือของเด็กและเยาวชนในความดูแลของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนต่อไปด้วย 

กระทรวงยุติธรรมตั้งเป้าว่าจะมีมูลค่าการขายประมาณ 100 ล้านบาทภายใน 1 ปีแรก ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้แก่ผู้กระทำผิดได้กว่า 15,000 คน