ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว BBC Burmese รายงานว่า กองทัพเมียนมาได้เข้าควบคุมตัวช่างแต่งหน้าหญิงข้ามเพศดัง ‘กุชชี ออง’ ก่อนทำการปิดตายบ้านของเธอ หลังจากเธอโพสต์รูปเข้าร่วมการประท้วงเงียบ ในการปิดตัวอยู่ในบ้านไม่ออกไปไหน เพื่อประท้วงกองทัพเมียนมาที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลของประชาชนตั้งแต่ 1 ก.พ.ปีก่อน

ญาติระบุว่า กุชชี ออง ซึ่งอาศัยอยู่ในย่านซันชองของย่างกุ้ง ถูกจับกุมตัวในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) โดยจากรายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า มีหญิงข้ามเพศ 3 ราย ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวไปพร้อมกันในการจับกุมครั้งดังกล่าว

การจับกุมตัว กุชชี ออง ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันที่ 25 ม.ค. กุชชี ออง ตัดสินใจปิดร้านแต่งหน้าของเธอ และโพสต์ภาพการประท้วงเงียบลงบนโซเชียลมีเดียส่วนตัว ทั้งนี้ กุชชี ออง เป็นหญิงข้ามเพศซึ่งประกอบอาชีพช่างแต่งหน้าคนดังของเมียนมา โดยเธอเปิดหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศ และต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมามาโดยตลอด

“ฉันไปดูในร้านก่อน และไม่ได้พบเธอในที่อื่น ก่อนที่เธอจะถูกจับ บ้านของเธอถูกปิดตายทันทีหลังการจับกุม” เพื่อนบ้านของ กุชชี ออง ระบุกับ BBC Burmese อย่างไรก็ดี BBC Burmese รายงานว่า ญาติและเพื่อนของ กุชชี ออง ยังคงไม่สามารถติดต่อเธอได้หลังจากการจับกุม

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังไม่ได้ออกแถลงการณ์ใดๆ เพิ่มเติมถึงการจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้ กองทัพเมียมาได้เตือนประชาชนเพื่อห้ามไม่ให้เข้าร่วมการประท้วงเงียบ ซึ่งเป็นการประท้วงผ่านการปิดตัวเองอยู่ในบ้าน ไม่เดินทางออกไปทำกิจวัตรหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจใดๆ เพื่อต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 1 ก.พ.ปีก่อน โดยโทษของการเข้าร่วมการประท้วงเงียบในเมียนมามานั้น อาจทำให้ผู้ถูกจับกุมตัวถูกศาลเมียนมาสั่งจำคุกได้

ทั้งนี้ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจและโกรธเคืองต่อการจับกุมตัวหญิงข้ามเพศสามรายในเมียมาเมื่อวานนี้ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของ กุชชี ออง จากการถูกใช้ความรุนแรงและการล่วงละเมิด ในขณะที่บ้านและทรัพย์สินของเธอถูกกองทัพเมียนมาปิดตายเอาไว้ และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวเธอ พร้อมกับผู้ถูกจองจำจากคดีทางการเมืองในเมียนมาทั้งหมด

ที่มา:

https://www.facebook.com/BBCnewsBurmese/posts/4969447169777795

https://www.facebook.com/266552830096341/posts/4835631326521779/?d=n