ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ และเมลาเนีย ทรัมป์ จะย้ายออกจากทำเนียบขาวในเช้าวันที่ 20 ม.ค. อำลาตำแหน่งประธานาธิบดีและสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ยืนยันจะไม่รอต้อนรับครอบครัวไบเดนเข้าสู่ทำเนียบขาว ขณะที่พื้นที่จัดพิธีสาบานตนถูกประดับไปด้วย 'ธงชาติ' กว่า 200,000 ชิ้น

​สำนักข่าว CNN อ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดภายในทำเนียบขาว ระบุว่า ครอบครัวทรัมป์จะไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมสำคัญของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบเกือบ 150 ปี อย่างการต้อนรับผู้นำคนใหม่พร้อมสตรีหมายเลขหนึ่งเข้าสู่ทำเนียบขาวด้วยตัวเองอย่างเป็นทางการ รวมถึงจะไม่นั่งรถร่วมกันไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อประกอบพิธี ซึ่งในครั้งนี้ครอบครัว 'ไบเดน' จะได้รับการต้อนรับอย่างเป็นทางการโดย ทิมอตี ฮาร์เล็ธ หัวหน้าเจ้าพนักงานทำเนียบขาวแทน บุคคลที่เคยทำงานในโรงแรมทรัมป์อินเตอร์เนชันแนลในกรุงวอชิงตัน ก่อนถูกดึงตัวมายังทำเนียบขาวในปี 2560 อย่างไรก็ตาม ฮาร์เล็ธไม่น่าจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อในทำเนียบขาวในสมัยการดำรงตำแหน่งของไบเดน

AFP - ทำเนียบขาว สหรัฐฯ ธงชาติสหรัฐฯ

การกระทำของทรัมป์ถูกมองว่าเป็นการ 'ไม่ให้เกียรติ' ว่าที่ผู้นำและสตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่ของสหรัฐฯ และไม่ให้เกียรติขนบธรรมเนียมประเพณีของประเทศที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน นอกจากที่ทรัมป์จะไม่ต้อนรับครอบครัวไบเดนเข้าสู่ทำเนียบขาวแล้ว เขายังจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอีกด้วย โดยหลังจากการลงจากตำแหน่ง ทรัมป์จะย้ายไปอยู่ที่รีสอร์ตของครอบครัวอย่าง มาร์อาลาโก ในเมืองปาล์มบีช มลรัฐฟลอริดาแทน โดยขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าทรัมป์จะจัดงานกล่าวสุนทรพจน์เพื่ออำลาตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่

AFP - ทำเนียบขาว สหรัฐฯ ธงชาติสหรัฐฯ

การรักษาความปลอดภัยของบริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาเป็นไปอย่างแน่นหนา คาดว่าในช่วงการประกอบพิธีสาบานตนที่จะเกิดขึ้นเวลาเที่ยงของวันที่ 20 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น จะมีเจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยรวมกันมากถึง 25,000 นาย ซึ่งบนพื้นที่ของลาน National Mall จุดที่ประชาชนเคยมารวมตัวมากที่สุดในประวัติศาสตร์พิธีสาบานตนในสมัยของบารัก โอบามา มากกว่า 1.8 ล้านคน ขณะนี้ถูกประดับไปด้วยธงชาติสหรัฐฯ มากกว่า 200,000 ชิ้น เป็นสัญลักษณ์ของการรวมใจของชาวอเมริกันทั้งประเทศที่ทางการประกาศให้รับชมการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้านเท่านั้น 

ทั้งนี้ พิธีสาบานตนในปีนี้จัดขึ้นในธีมของ 'America United' หรือการรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โดยไฮไลท์ของงานอีกอย่างหนึ่งคือการขับร้องเพลงชาติสหรัฐฯ โดย เลดี้ กาก้า และการแสดงโชว์ของ เจนิเฟอร์ โลเปซ รวมถึงศิลปินระดับโลกอีกหลายคน

AFP - ทำเนียบขาว สหรัฐฯ ธงชาติสหรัฐฯ