สนามบินนาริตะ เปิดให้บริการอาคารผู้โดยสารที่ 3 เป็นทางการตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์แอร์ไลน์ โดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
อาคารผู้โดยสาร หรือเทอร์มินอลที่ 3 จะใช้สำหรับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ซึ่งขณะนี้ มีสายการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศที่ใช้งาน ได้แก่ เจจูแอร์ , เจ็ทสตาร์ , สปริง เจแปน และวานิลาแอร์ ส่วนสายการบินจากประเทศไทย คือ การบินไทย ยังใช้เทอร์มินอล 1 , ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์และบางกอกแอร์เวย์ ใช้เทอร์มินอล 2 เหมือนเดิม
ความพิเศษของเทอร์มินอล 3 คือ จะเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง ต่างจากเทอร์มินอลหลัก 2 อาคารแรก ที่ไม่อนุญาตให้เครื่องขึ้นบินหรือลงจอดในระหว่างเวลา 23.00 น. - 6.00 น. เพราะมีปัญหาเสียงรบกวน
ในเทอร์มินอล 3 จะมีร้านขายสินค้าปลอดภาษีขนาดใหญ่ที่สุด พื้นที่กว่า 680 ตารางเมตร ศูนย์อาหารที่เปิดบริการตั้งแต่ตี 4 และเก้าอี้มากกว่า 100 ที่นั่ง แต่อาคารนี้ จะไม่มีงวงช้าง ผู้โดยสารต้องเดินขึ้นเครื่องบินบนรันเวย์ และยังอยู่ห่างจากสถานีรถไฟ ซึ่งตั้งอยู่ที่เทอร์มินอล 2 ประมาณ 15 นาทีด้วยการเดิน
ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ระบุ การสร้างอาคารผู้โดยสารเพื่อโลว์คอร์สแอร์ไลน์ที่สนามบินนาริตะ เป็นความท้าทายที่พยายามดึงสายการบินเหล่านี้ เข้ามาใช้สนามบิน หลังจากเที่ยวบินส่วนหนึ่ง ย้ายไปสนามบินฮาเนดะ ที่อยู่ใกล้ตัวเมืองมากกว่า
Source
- http://www.positioningmag.com/content/60060
- https://www.youtube.com/watch?v=Muxfv4Tp1gU