ไม่พบผลการค้นหา
โปรดฟังอีกครั้ง ! “ไม่ยอมรับรัฐประหาร”
Oct 1, 2011 06:22

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 30 ก.ย. 54

 

คณะนิติราษฎร์เป็นกลุ่มนักวิชาการด้านกฎหมาย  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  เนื่องในโอกาสครบรอบ  5 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549  คณะนิติราษฎร์ได้จัดเวทีเสวนาทางวิชาการ  และออกแถลงการณ์ 5 ปีรัฐประหาร  1  ปีนิติราษฎร์  โดยมีข้อเสนอ 4 ประเด็น

 

ข้อเสนอแรก คือ การลบล้างผลพวงจากรัฐประหาร  กันยายน  ด้วยการประกาศความเสียเปล่าของบรรดาคำวินิจฉัย และคำพิพากษาที่เกิดจากการริเริ่มกระบวนการโดยคณะรัฐประหารอบ  คณะนิติราษฎร์ธรรมศาสตร์  นักวิชาการกลุ่มนี้้ แต่ไม่ใช่การนิรโทษกรรม หรือไม่ใช่การอภัยโทษ หรือ การล้างมลทินแค่ผู้ถูกกล่าวหา

 

ข้อเสนอที่สอง คือ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ให้คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย จัดให้มีการรับฟังความเห็นประชาชน

 

ข้อเสนอที่สาม คือ การเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายภายหลังรัฐประหาร 19 กันยา อำนวยความยุติธรรให้ทุกฝ่าย

 

ข้อเสนอที่สี่ คือ การยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550  แล้วจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยใช้รัฐธรรมนูญหลายฉบับมาเป็นต้นแบบ  เช่น รธน.ปี 2475  2489  2540

 

ผ่านมาเพียง 1 สัปดาห์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ  คณะนิติราษฎร์ เห็นว่า เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากเจตนาหรือวัตถุประสงค์ที่แท้จริง สื่อมวลชนจำนวนมากนำเสนอข่าวโดยไม่ได้ศึกษารายละเอียดของข้อเสนอให้เข้าใจ

 

รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์  หัวหน้าภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ 

จึงออกมาชี้แจงอีกครั้ง  ยืนยันข้อเสนอการลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ไม่ใช่เป็นการนิรโทษกรรม อภัยโทษ หรือล้างมลทิน และไม่ควรมีการกล่าวอ้างอีกว่าคณะนิติราษฎร์เสนอให้ "ล้างผิด" แก่นักการเมือง และที่คณะนิติราษฎร์มีจุดยืนปฏิเสธรัฐประหารทุกครั้ง

 

แต่เหตุที่คณะนิติราษฎร์เสนอให้ลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ในเบื้องต้นก่อนนั้น เพราะผลพวงของรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ยังคงดำรงอยู่ และเป็นต้นตอของความขัดแย้งทางการเมือง ข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ยึดมั่นหลักการเคารพกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้องและเป็นธรรม การบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค และยืนยันจะปกป้องหลักการทั้งหลายเหล่านี้อย่างสุดกำลังด้วยความบริสุทธิ์ใจ

 

Produced by Voice TV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog