แม้ผู้ประกอบการโทรทัศน์บางราย ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่พานาโซนิคและโซนี่ ยังคงมุ่งเน้นตลาดในเอเชีย รวมทั้งไทยยังเป็นตลาดสำคัญ โดยจะเน้นโทรทัศน์ในระบบ 4K
นายยูจิ มาจิมะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ มาร์เก็ตติ้ง เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เปิดเผยว่า พานาโซนิค ได้ตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศมาเลเซีย ให้เป็นสำนักงานภาคพื้นดูแลในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งศูนย์กลางการวิจัยสินค้า การวางแผนการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยี และการวางแผนตลาด ให้เหมาะสมกับตลาดอาเซียน
เนื่องจาก พานาโซนิค จะให้ความสำคัญและมุ่งเน้นตลาดยุทธศาสตร์หลัก คือ เอเชีย จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยญี่ปุ่นยังคงเป็น 50% ของรายได้รวม ส่วนยุโรปและอเมริกาเริ่มทรงตัว โดยตั้งเป้าปี 2561 มีรายได้รวมทั่วโลก 10 ล้านล้านเยน โดยเอเชียจะมีรายได้ 3 แสน 5 หมื่นเยนในปี 2561 ส่วนไทย เป็นตลาดที่เติบโตอันดับ 4 ในอาเซียน รองจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดยจะเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ เน้นไปที่เทคโนโลยี 4K อาทิ โทรทัศน์ เครื่องเล่นดีวีดีและวีซีดี เครื่องเสียง และกลุ่มกล้อง
ด้าน นายยูโซะ ชิบะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดเผยว่า โซนี่ ให้ความสำคัญต่อตลาดในเอเชียมากขึ้น เน้นกลุ่มเป้าหมายระดับกลางขึ้นไป โดยเฉพาะตลาดอาเซียน และคนไทย ตอบรับกับสินค้าที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับประเทศอื่น โดยปีนี้จะทำตลาดสินค้าโทรทัศน์ “บราเวียร์แอนดรอยด์ 4K” ทั้ง 17 รุ่น และมั่นใจว่าจะส่งผลให้รายได้รวมกลุ่มทีวีของโซนี่เติบโต และ รายได้รวมจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=lJjK-QqmFpA
- https://www.youtube.com/watch?v=pAOtaInqWLk
- https://www.youtube.com/watch?v=FYDUlbBI5Aw