กลุ่มไมเนอร์ เดินหน้าทำตลาดร้านอาหารไทยในต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเตรียมขยายสาขาในอังกฤษอีก 1-2 สาขาในปีนี้ รวมทั้งในตลาดจีน ซึ่งยังมีกำลังซื้อสูง ตั้งเป้าดันรายได้เติบโตเป็น 50%
นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานกรรมการฝ่ายกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี , สเวนเซ่นส์ เปิดเผยว่า ไมเนอร์จะให้ความสำคัญกับร้านอาหารไทยในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อผลักดันรายได้ให้เติบโตจาก 30% เป็น 50% ภายในปี 2562
โดยภายในสิ้นปีนี้ มีแผนจะขยายสาขาร้านภัทราและสุดา ในประเทศอังกฤษ เพิ่มอีก 1-2 สาขา จากปัจจุบันที่มีร้านภัทราอยู่แล้ว 4 สาขา และสุดา 1 สาขา ซึ่งได้ร่วมมือกับบริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) ภายใต้บริษัทร่วมทุนภัทรา ไฟน์ ไทย คูซีน จำกัด และยังมองหาโอกาสที่จะพัฒนาร้านอาหารไทยในเซกเมนต์ใหม่ๆ อาทิ รูปแบบควิกเซอร์วิส เรสเตอรองต์ เพิ่มเติม
ปัจจุบัน ธุรกิจร้านอาหารทำรายได้คิดเป็นสัดส่วน 35-40% ของรายได้รวม มีตลาดสำคัญในไทย , สิงค์โปร์ , ออสเตรเลีย และจีน ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่ยังมาจากตลาดในประเทศเป็นหลัก เช่น ร้านเดอะพิซซ่า คอมปะนี , ร้านไอศครีม สเวนเซ่นส์ , ซิซซ์เล่อร์ แต่ปัญหาเศรษฐกิจ ภัยแล้ง หนี้ครัวเรือนสูง และการส่งออกลดลง ทำให้ยอดขายช่วงไตรมาสสองลดลง แต่ยังคงมีกำไร
ส่วนร้านอาหารไทยเอ็กซ์เพรสในตลาดสิงค์โปร์ขณะนี้ ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ยอดขายโดยรวมลดลง จึงชะลการขยายสาขาและหันมาปรับรูปแบบร้านและเมนูอาหารเพื่อสร้างความแปลกใหม่ พร้อมขยายสาขาไทยเอ็กซ์เพรสเข้าไปในตลาดจีนเพิ่มเติมจากเดิมที่มีเฉพาะแบรนด์ริเวอร์ไซด์
ทั้งนี้ ไมเนอร์ มีร้านอาหารในเครือรวมกว่า 1,727 สาขา เป็นสาขาในต่างประเทศ 631 สาขา