ไม่พบผลการค้นหา
อสังหาฯ ภูเก็ต เริ่มฟื้นตัว
'ชัชชาติ' พาชมห้องตัวอย่าง คิว สุขุมวิท
อนันดา คงเป้ารายได้ปีนี้1.1 หมื่นล้าน
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เดินหน้าลงทุนต่างประเทศ
คอนโดพัทยากระแสตกต่อเนื่อง
'เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71' คว้ายอดขายต่างชาติพันล้าน
เทรนด์นักการตลาด วัดเรตติ้งควบทีวี-ออนไลน์
บ้าน LPN เล็งผุดโครงการแจ้งวัฒนะ-วัชรพล
ผู้บริโภค ซื้อคอนโดเขาใหญ่ มากกว่าบ้านพักตากอากาศ
​เคเอฟซี-โอโตยะ ยอดขายพุ่ง
ลลิลฯ เปิดตัว ไลโอ นอฟ ดอนเมือง-แจ้งวัฒนะ
แสนสิริ - BTS เตรียมเปิดตัวคอนโด The Line
อนันดา ขายคอนโดต่ำกว่าล้าน
เปิดตัว 'ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีแคราย'
ณุศาศิริ ลุยเปิดคอนโดใหม่ เจาะตลาดท่องเที่ยว
แสนสิริ-บีทีเอส เปิดตัวคอนโดใหม่ 'เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต'
โคคา-โคลา เปิดตัวแคมเปญ Taste the Feeling
คอนโดพระโขนง-อ่อนนุช ขายดี
ดิ เอเจนท์ฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 58 โต 23%
คอนโดรีเซลปี 58 จะถูกกว่าโครงการใหม่ 20%
ห่วงคอนโด กทม.รอบนอก ราคาสูงเกินไป
Oct 5, 2015 23:57

นักวิเคราห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุ ราคาคอนโดมิเนียมเขตชานเมืองเชื่อมต่อกับ ระบบขนส่งมวลชน เริ่มเปลี่ยนกลุ่มไปสู่ตลาดระดับกลาง-สูง เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่ดินมีราคาสูงขึ้น และบางโครงการอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าในอนาคต

บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยตัวเลขตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพ ช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าพื้นที่กรุงเทพฯ รอบนอก เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่  คิดเป็น 73%  รองลงมาคือพื้นที่เขตชานเมือง  มีการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ 21% และ เขตเมืองเปิดตัว  6%ของซัพพลายทั้งหมด   

สาเหตุที่การเปิดตัวโครงการใหม่อยู่รอบนอกกรุงเทพมหานคร  เนื่องจากการขาดแคลนที่ดินและมูลค่าที่ดินทำเลในเมือง   เป็นอุปสรรคที่สำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการ  ซึ่งเป็นปัญหาสูงสุดในตอนนี้  ทำให้โครงการเปิดตัวใหม่ในเขตเมืองส่วนใหญ่จึงเป็นโครงการเกรดเอและโครงการในระดับที่เหนือขึ้นไป เพื่อแสดงให้เห็นในราคาซึ่งเป็นปัจจัยของค่าที่ดินราคา สูง

ส่วนคอนโดมีเนียมที่เติบโตช้าที่สุด คือ ตลาดระดับกลาง    ที่มีราคายังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ  แต่ทำเลที่ตั้งห่างไกลจากระบบขนส่งมวลชน ขณะที่ตลาดคอนโดระดับไพร์มและซุปเปอร์ไพร์ม  ยังเติบโตและมียอดขายที่ดีขึ้น   เนื่องจากความต้องการของกลุ่มผู้ซื้อที่ร่ำรวยยังคงแข็งแกร่ง   แม้คอนโดมิเนียมไฮเอนด์ที่มีราคาขายเฉลี่ย 150,000 บาทต่อตารางเมตร   ทำให้โครงการที่มีชื่อเสียงในทำเลไพรม์   สามารถขายได้อย่างรวดเร็ว สำหรับปริมาณคอนโดมิเนียมในช่วงปลายไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อยู่ที่ 362,697 ยูนิต เพิ่มขึ้น 4.2% จากไตรมาสก่อนหน้า
         
นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์  ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ กล่าวว่า   แนวโน้มของผู้ประกอบการพัฒนาโครงการใหม่ในพื้นที่เขตชานเมืองเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชน   กำลังเริ่มเปลี่ยนกลุ่มไปสู่ตลาดระดับกลาง-สูง เพื่อแสดงให้เห็นว่าที่ดินมีราคาสูงขึ้น   และบางโครงการอยู่ในเขตที่ตั้งใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าในอนาคต เช่น โครงการคอนโดแอสไปร์ เอราวัณ   อยู่ห่างจากสถานีพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ 50 เมตร มีกำหนดเปิดตัวในปี 2563  หรือ โครงการ ลุมพินี มิกซ์ เทพารักษ์ –ศรีนครินทร์   อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้า MRT สายสีเหลืองในอนาคต

ทั้งนี้ ราคาคอนโดพื้นที่เขตชานเมืองสูงขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา โดยไตรมาสที่ 2 ของปีนี้  ราคาขายเฉลี่ยในเขตนี้อยู่ที่ 127,578 บาท ต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 15.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

สำหรับพื้นที่ที่น่าเป็นห่วง อยู่ในกรุงเทพรอบนอก ที่โครงการเปิดตัวใหม่มีราคาสูงเกินไป   ด้วยราคาที่เท่ากับยูนิตที่เทียบกันได้ในเขตชานเมือง ซึ่งเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนและศูนย์กลางธุรกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น   การขาดแคลนที่ดินในเขตเมืองและเขตชานเมืองระดับไพรม์จะบีบให้ราคาสูงขึ้นโครงการพัฒนาในย่านศูนย์กลางธุรกิจส่วนใหญ่ในที่ดินชุดสุดท้ายจะเป็นโครงการระดับซุปเปอร์ไพร์มและผู้พัฒนาโครงการมักปล่อยขายยูนิตในมืออย่างช้าๆ เพื่อผลประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าหรือเพื่อนขายยูนิตระดับซุปเปอร์ไพร์มบนโครงสร้างแบบเจ้าของกรรมสิทธิ์แบบเช่าซื้อในที่ดินระดับไพรม์ของรัฐ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog