ไม่พบผลการค้นหา
แก้ ม.112 ทำลายกระบวนการสร้างความปรองดองแห่งชาติ?
Jan 25, 2012 14:56

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 25 ม.ค. 55

 

 

รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า หนุน สภาร่างรัฐธรรมนูญ มาจากการเลือกตั้งและต้องมีประชาชนรวมอยู่ด้วย  สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูธ และม.112 จะต้องคำนึงถึงประชาชนโดยส่วนรวม  และการแก้ไขแต่ละครั้งต้องไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกในสังคมครั้งใหม่ขึ้น

 

วันนี้ (25 มกราคม 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับ รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ถึงการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และการแก้ไขรัฐธรรมนูธจะส่งผลต่อกระบวนการสร้างความปรองดองของคนภายในชาติหรือไม่

 

 รศ.วุฒิสาร กล่าวว่า ปัญหาของสังคมไทยทุกวันนี้มีหลายเรื่อง ซึ่งตอนนี้ก็เป็นประเด็นการออกมาเคลื่อนไหวการแก้รัฐธรรมนูธ และ ม.112 ซึ่งสามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความรู้สึกของประชาชนส่วนรวม แต่ในส่วนตัวเห็นว่า ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญออกมาเป็นอย่างไร คงไม่สามารถแก้ปัญหาของบ้านเมืองได้ทั้งหมด การแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ละครั้งต้องไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกในสังคมครั้งใหม่ขึ้น แต่ควรใช้โอกาสการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาเป็นการให้การศึกษาเรื่องของการเมืองแก่ประชาชน และประชาชนจะต้องมีส่วนร่วม

 

หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูธ การกำหนดกรอบระยะเวลาและไม่กำหนดกรอบนั้น ก็มีปัญหาตามมา ดังนั้นเราต้องพูดคุย ทำความเข้าใจ ตั้งเวทีศึกษาว่าอะไรที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ สาระสำคัญของมันคืออะไร และเอาเหตุผลมาถกเถียงกัน ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

รศ.วุฒิสาร กล่าวถึงการสรรหาสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. นั้นว่า องค์ประกอบควรเป็นตัวแทนภาคประชาชนรวมอยู่ด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามแนวทางการเลือกตั้ง ส.ส.ร. อาจใช้ระบบเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อก็ได้

 

นอกจากนี้ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ยังกล่าวถึงการทำประชามติว่า อาจไม่มีความจำเป็น แต่ถือเป็นทางเลือกที่ดี รวมทั้งเชื่อว่าหลักเกณฑ์การเยียวที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ทางการเมืองมีความเป็นธรรมแล้ว เพียงแต่ต้องศึกษาหลักคิดเพิ่มเติม

 
 
Produced by Voice TV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog