ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล จี้รัฐออกกฎหมายนิรโทษกรรม “นักโทษการเมือง”
Apr 5, 2012 14:50

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 5 เม.ย. 55

 

 

วันนี้ (5 เมษายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถึงแนวทาง ข้อเรียกร้องที่จะช่วยเหลือและปล่อยตัวนักโทษการเมือง

 

ผศ.ดร.สุธาชัย กล่าวถึงที่มาของกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลว่า มาจากการที่ลูกชายนายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ได้อดข้าวประท้วง เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้แก่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้เป็นบิดา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 หลังจากนั้นก็เกิดความคิดที่จะตั้งกลุ่มนี้ขึ้น เพื่อเป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมในกับนักโทษคดีการเมือง เนื่องจากนักโทษคดีดังกล่าวยังตกค้างอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศอีกเป็นจำนวนมาก

 

ผศ.ดร.สุธาชัย ยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพราะเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุยชน หลังจากที่ช่วยเหลือออกมาแล้วรัฐบาลจะต้องมีการช่วยเหลือเยียวยาและชดเชยเป็นการต่อไป จึงอยากเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปรองดองคำนึงถึงประชาชนที่เป็นผู้สูญเสียเป็นหลักและควรปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีคดีเกี่ยวข้องทางการเมืองเนื่องจากพวกเขาเป็นประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยแต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

ส่วนการทำงานของกระบวนตุลาการศาล หลังจากเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน2549 กระบวนการศาลมีปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินคดีความต่างๆอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันไม่เคยมีการตรากฎหมายให้ตุลาการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับประชาชนจึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ควรมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทย

 
Produced by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog