ไม่พบผลการค้นหา
เปลือยแนวคิด "วรเจตน์" ฝ่าข้อหาล้มเจ้า
Feb 1, 2012 14:59

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 1 ก.พ. 55

 

 

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็น 1 ใน คณะนิติราษฎร์ ถึงท่าทีของคณะนิติราษฎร์หลังจากที่มีกลุ่มคัดค้านออกมาเคลื่อนไหว

 

ดร.วรเจตน์ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาการพยายามเคลื่อนไหวของคณะนิติราษฎร์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวทางความคิด เพื่อสร้างประชาธิปไตยในสังคมไทย มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น และมีหลายๆส่วนที่เห็นด้วย ส่วนเรื่องการออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์เสนอให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้นเป็นการขับเคลื่อนร่วมกับ "คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112"หรือ ครก.112 ยุติหรือไม่ยุติตนเองไม่มีความสามารถ

 

ทั้งนี้ดร.วรเจตน์ ยืนยันว่า ในเรื่องข้อเสนอในประเด็นอื่นๆของคณะนิติราษฎร์ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเสรีภาพทางวิชาการ สำหรับกลุ่มที่ออกมาคัดค้าน เป็นสิทธิของประชาชนจะวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอของกลุ่มนิติราษฎร์ได้ น่าจะเปิดเวทีให้ทุกคนได้ใช้เหตุผล แทนการยุติหรือคัดค้าน 

 

กรณีคนที่กล่าวหาว่าล้มเจ้าหรือล้มล้างสถาบันนั้น ส่วนใหญ่ก็จะไม่ให้เหตุผลในการโต้แย้งสักเท่าไหร่ ยืนยันตลอดมารวมถึงในร่างแก้ไข ม.112 ก็ชัดเจนว่าเราอยู่ในรัฐที่เป็นราชอาณาจักร เพียงแต่ต้องทำให้สถาบัน  สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย ไม่มีความมุ่งหมายต่อการที่จะล้มล้างสถาบันแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังยืนยันว่า ข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์ดังกล่าวเป็นไปเพื่อต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้เกิดปัญหาอย่างที่ผ่านมา และสอดคล้องกับระบบประชาธิปไตยมากที่สุด

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog