ไม่พบผลการค้นหา
ผู้สมัครเดโมแครตดีเบทใหญ่ในมิชิแกน
คนร้ายบุกยิงรัฐสภาแคนาดา-ทหารเสียชีวิต 1 นาย
World Trend - เด็กดูจอนานส่งผลให้สมองไม่พัฒนา - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ กินเนื้อแปรรูปเสี่ยงมะเร็งเต้านม - Short Clip
แม็คกรุ๊ป อัดโปรโมชั่น แตกแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
เอกชนกังวลชุมนุมยืดเยื้อส่งผลต่อเศรษฐกิจ
World Trend - โบอิงขาย 737 Max ให้กลุ่มทุนใหญ่ 200 ลำ - Short Clip
ไฮไลท์หน้า 1 สำนักข่าวต่างประเทศ
ป.ป.ช.ไม่หนักใจสอบ 'ปรีชา-ลูก'
สั่งเพิ่มความเข้มคัดกรองคนเข้าสนามหลวง
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
'ประวิตร-อนุพงษ์' เอาจริงปราบมาเฟีย
กันตนาให้รุ่น 3 ขึ้นบริหาร รุกมูฟวี่มอลล์สร้างรายได้
ม็อบสวนยางพารากระทบ 'ผู้ป่วย-ประชาชน'
4 ความเป็นไปได้ในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯหลัง Super Tuesday
​Bike For Mom ช่วยตลาดจักรยานคึกคัก
รำลึก 6 ปี สึนามิ ภัยพิบัติโลก
World Trend - 'ชุดเช่า' เทรนด์ธุรกิจแฟชั่นที่ยังไปได้อีกไกล - Short Clip
Wake Up News - ​'ช่างชุ่ย' ติด 1 ในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลก - Short Clip
แซนเดอร์สชนะศึกแต่จะแพ้สงคราม?
Mar 7, 2016 11:30

ในการดีเบทครั้งล่าสุดนี้ สื่อและนักวิเคราะห์ต่างมองว่าผู้สมัครทั้งสองคนต่างทำคะแนนได้ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา แต่หากต้องตัดสินผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ผู้ชนะคนนั้นจะเป็นแซนเดอร์สหรือคลินตัน และผลแพ้ชนะนี้จะสะท้อนอนาคตของทั้งคู่หรือไม่ 

ทันทีที่สิ้นสุดการดีเบทแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครประธานาธิบดีแต่ละครั้ง ก็ถือเป็นธรรมเนียมที่ต้องมีการประเมินผล วัดความสำเร็จของผู้สมัครแต่ละคน ซึ่งในครั้งนี้ สำนักข่าว CNN ผู้จัดเวทีดีเบท ได้ประเมินทั้งนางฮิลลารี คลินตัน และนายเบอร์นี แซนเดอร์ส โดยให้คะแนนภายใต้ 2 เงื่อนไข นั่นก็คือ Seal&Steal หรือการรักษาฐานเสียงเดิม และแย่งฐานเสียงของฝ่ายตรงข้าม และแม้ว่า CNN จะประเมินว่าทั้งสองไม่สามารถทำได้ดีนักในการแย่งฐานเสียงจากอีกฝ่าย แต่การดีเบทครั้งนี้ก็มีคุณภาพอย่างมาก และนางคลินตันกับนายแซนเดอร์ส ต่างก็สามารถรักษาฐานเสียงของตัวเองไว้ได้ดี

อย่างไรก็ตาม ในการดีเบทรอบนี้ CNN ให้คะแนนคลินตันมากกว่าแซนเดอร์สเล็กน้อยที่ B+ เนื่องจากเธอสามารถทำลายความน่าเชื่อถือของนายแซนเดอร์สได้ดีในประเด็นการคัดค้านไม่ให้รัฐบาลอุ้มธุรกิจรถยนต์ ซึ่งเป็นหัวใจของเศรษฐกิจในมิชิแกน และยังแสดงความเคร่งศาสนาโดยการตอบคำถามอย่างยืดยาวเมื่อถูกถามว่าเธอ "สวดมนต์ให้ใคร" ซึ่งฐานเสียงของเธอซึ่งเป็นคนผิวดำในมิชิแกน ส่วนใหญ่เป็นคนเคร่งศาสนา แต่ในด้านการขโมยฐานเสียงของแซนเดอร์ส เธอล้มเหลวในการพูดถึงประเด็นสำคัญที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ นั่นก็คือปัญหาโลกร้อน

สำหรับแซนเดอร์ส CNN ให้คะแนน B ต่ำกว่าคลินตันเล็กน้อย เพราะแม้ว่าเขาจะแสดงจุดยืนชัดเจนในด้านการแก้ปัญหาโลกร้อน เช่นการตอบอย่างตรงไปตรงมาว่าไม่สนับสนุนการขุดน้ำมันด้วยวิธี fracking ซึ่งเป็นที่นิยมในสหรัฐฯ แต่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างมาก และยังวิพากษ์วิจารณ์สนธิสัญญาเขตการค้าเสรีต่างๆ รวมถึงอิทธิพลของวิลสตรีท ซึ่งทั้งหมดเป็นประเด็นที่ถูกใจฐานเสียงของแซนเดอร์ส แต่เขาก็ไม่สามารถเจาะฐานเสียงใหม่ๆอย่างคนผิวดำได้ แม้ว่า CNN จะมองว่าเขาทำได้ดีในการพูดถึงประวัติของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับคนดำ เช่นการที่เขาเคยร่วมเดินขบวนกับมาร์ติน ลูเธอ คิง จูเนียร์ นอกจากนี้ แซนเดอร์สยังถูกมองว่าชอบพุดประชดประชันมากเกินไปจนอาจทำให้เขาเสียคะแนนได้

นอกจากความเห็นของ CNN สื่ออื่นๆก็ให้คะแนนการดีเบทครั้งนี้แตกต่างกันออกไป เช่น vox.com ให้ทั้งคลินตันและแซนเดอร์สเป็นผู้ชนะในการดีเบทครั้งนี้ เพราะทั้งคู่ทำได้ดีพอๆกัน ส่วนผลโหวตจากผู้ชม กลับเป็นไปในทางตรงข้ามกับ CNN ใน mlive.com ประชาชนที่ให้แซนเดอร์สชนะคลินตันมีถึงร้อยละ 80 เช่นเดียวกับ Time ที่ผู้ให้แซนเดอร์สชนะมีถึงร้อยละ 87 ส่วนหนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทม์ส ก็มองว่าคลินตันตกเป็นรองในการดีเบทครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม จากจำนวนผู้แทนพรรคที่คลินตันสะสมได้จากการชนะศึกหยั่งเสียงเลือกตั้ง บวกกับซูเปอร์เดเลเกทส์ ซึ่งเป็นนักการเมืองและสมาชิกสำคัญในพรรคที่มีสิทธิ์โหวตมากกว่าเดเลเกทส์ปกติ ก็ทำให้เธอยังนำห่างแซนเดอร์สถึง 1 เท่าตัว แม้ว่าจนถึงวันนี้ แซนเดอร์สยังแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ยอมแพ้ แต่ความหวังที่เขาจะได้เป็นตัวแทนพรรค ถือว่ายากพอกับการเปลี่ยนสหรัฐฯจากประเทศอภิมหาทุนนิยมให้กลายเป็นสังคมนิยม 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog