ไม่พบผลการค้นหา
ประกันตัวนักโทษการเมือง:สิทธิในความยุติธรรม
Jun 19, 2012 14:51

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2555

 

วันนี้ (19 มิถุนายน 2555) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับนายพิทยา จินาวัฒน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และนายนรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ถึงการขอประกันตัวนักโทษทางการเมือง ซึ่งจะมีการยื่นคำร้องต่อศาลในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

 

นายพิทยา กล่าวว่า ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ จะมีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยทางสมาคมทนายความได้เตรียมทนายยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังต่อศาลยุติธรรม เป็นครั้งที่ 3 จะใช้หลักทรัพย์ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้กองทุนยุติธรรม จำนวน 43,840,000 บาท เป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว ซึ่งขณะนี้มีนักโทษคดีการเมืองจำนวนกว่า 46 คน

 

โดยการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว เป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาและจำเลยในคดีทางการเมือง ที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ต้องหาและจำเลยสามารถต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

 

ทางด้านนายนรินท์พงศ์ เชื่อว่า นักโทษที่ได้รับสิทธิในการประกันตัวจะไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จากการลงพื้นที่พบผู้ต้องขังบางราย ที่ป่วยทางจิต ซึ่งเป็นอาการป่วยที่มีอยู่ก่อนติดคุก และอาการกำเริบขึ้นหลังถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ โดยในจะเริ่มจาก 4 จังหวัด คือ อุบลราชธานี อุดรธานี มุกดาหาร และมหาสารคาม รวมถึงการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังและจำเลยในคดีความผิดมาตรา 112 ด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog