ไม่พบผลการค้นหา
DTAC ทุ่ม 20,000 ล้าน พัฒนาบริการรั้งอันดับ 2
 ICAO ปลดธงแดง และอนาคตที่สดใสของธุรกิจการบินไทย
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
ไทยยืดเวลาวีซ่าเพื่อการรักษาพยาบาล
ชอปปิงออนไลน์ติด 5 อันดับแรกการใช้เน็ตในไทย
Biz Feed - ไทยรั้งท้าย-ถูกลดอันดับ 'ดัชนีนวัตกรรมโลก 2018' - Short Clip
World Trend - 'แอมะซอน' แซง 'แอปเปิล' เป็นบริษัทมูลค่าสูงสุด - Short Clip
Biz Feed - AllBright คลับหญิงล้วนแห่งแรกของลอนดอน - FULL EP.
Biz Feed - จีนให้วีซาฟรี 10 ปี กับชาวต่างชาติฝีมือสูง - Short Clip
ไตรมาสแรกส่งออกไทยพุ่งแต่ยอดขายรถตกฮวบ
อินโดนีเซียพัฒนาเส้นทางบินเล็งสู้ไทยดึงดูดชาวจีน
คาดชื่อไอโฟนรุ่นใหม่คือ 'iPhone X'
อังกฤษเตือนสูบบุหรี่ไฟฟ้าในไทยอาจติดคุก
World Trend - 'อาดิดาส' ผลิตสินค้าไม่ทัน หลังรุกตลาดออนไลน์ - Short Clip
Biz Feed - ไทยรั้งอันดับ 15 'แหล่งฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี' - Short Clip
นักช็อปออนไลน์ไทยจะทะลุ 14 ล้านในปี 2021
สื่อนอกประเมินอนาคตนกแอร์และธุรกิจการบินในไทย
Biz Feed - นักท่องเที่ยวจีน4แสนคนเตรียมมาไทยตรุษจีนนี้ - Short Clip
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
World Trend - แอปเปิลสั่งลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ลง 20 % - Short Clip
อีคอมเมิร์ซไทยบูมคือสํญญาณบวกของศก.เอเชีย
Aug 29, 2017 13:08

ปรากฎการณ์ชอปปิงออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซในประเทศไทยที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือสัญญาณบวกของเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นักวิเคราะห์มองว่าจะสามารถโตได้อีกมาก

เว็บไซต์ Straitstimes ได้อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg ว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกในปัจจุบันปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางการซื้อสินค้ามากขึ้นแบบทวีคูณ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่ระดับการซื้อขายของแบบออนไลน์นั้นโตขึ้นมากกว่า 100% ทิ้งห่างรูปแบบการซื้อของแบบดั้งเดิมที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าการขายปลีกแบบออฟไลน์หรือมีหน้าร้านนั้นโตเพียงแค่ 10% เท่านั้น

เว็บไซต์ Straitstimes ได้อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg ว่าอุตสาหกรรมค้าปลีกในปัจจุบันปรับตัวตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้อินเทอร์เน็ต��ป็นช่องทางการซื้อสินค้ามากขึ้นแบบทวีคูณ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่ระดับการซื้อขายของแบบออนไลน์นั้นโตขึ้นมากกว่า 100% ทิ้งห่างรูปแบบการซื้อของแบบดั้งเดิมที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่าการขายปลีกแบบออฟไลน์หรือมีหน้าร้านนั้นโตเพียงแค่ 10% เท่านั้น

โดยจากการเปิดเผยข้อมูลขอบริษัท Total Access Communication หรือ DTAC ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์รายใหญ่เป็นอันดับ 3 ในไทยชี้ว่าคนไทยใช้เวลาในแต่ละวันบนโซเชียลมีเดียเฉลี่ยแล้วคนละ 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยเฉพาะบนแพลทฟอร์มของเฟซบุ๊กและยูทูป

ธนาคารเมย์แบงค์ ของมาเลเซียระบุว่า ไทยคือประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการแยกข้อมูลการค้าปลีกที่มีการซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตออกมาเป็นข้อมูลค้าปลีกประเภทออนไลน์อย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลดีอย่างมากสำหรับทุกฝ่ายที่จะประเมินว่าทิศทางการเติบโตของอีคอมเมิร์ซนั้นกำลังเติบโตไปในทิศทางใด อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบอัตราการเติบโตของการค้าปลีกออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับชาติอื่นๆ ในเอเชียยังถือว่าน้อยกว่าอยู่มาก เนื่องจากการค้าปลีกออนไลน์ในจีนและเกาหลีใต้โตอย่างน้อย 16% และ 18% ตามลำดับ ในขณะที่อัตราการโตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โตเพียงไม่ถึง 4% เท่านั้นเมื่อเทียบกับการค้าปลีกทุกรูปแบบ แสดงให้เห็นว่าภายในระยะเวลาประมาณ 5 ปีข้างหน้า การค้าปลีกออนไลน์ในภูมิภาคจะสามารถโตได้ราว 5-10% 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากธนาคารเมย์แบงค์มองว่า ตัวเลขที่เห็นอาจน้อยกว่าศักยภาพที่แท้จริงของตลาด ซึ่งหากทุกประเทศสามารถที่จะแยกข้อมูลการค้าปลีกที่มีการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตออกมาเป็นข้อมูลค้าปลีกประเภทออนไลน์อย่างชัดเจน ก็จะช่วยให้นักการตลาดและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถประเมินสถานการณ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้องและแม่นยำขึ้น
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog