ไม่พบผลการค้นหา
จุฬาฯ แจงเนติวิทย์เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน ไม่เคารพเสรีภาพผู้อื่น
Sep 4, 2017 14:15

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยออกคำชี้แจง กรณีเหตุการณ์ความไม่เรียบร้อยในพิธีถวายสัตย์ฯ ของนิสิตชั้นปีที่ 1 เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา เผยเหตุตัดคะแนนความประพฤติ นายเนติวิทย์กับเพื่อนรวม 8 คน เพราะไม่ประพฤติปฏิบัติตัวตามบทบาทที่พึงเป็น และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน สร้างเรื่องกระทบชื่อเสียงสถาบัน

"โดยปกติมหาวิทยาลัยจะไม่เปิดเผยการลงโทษนิสิต หากแต่ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น"

ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ทางจุฬาฯ มีขั้นตอนในการพิจารณาโทษ ไม่ได้ออกเป็นคำสั่งปลดเลย แต่ตัดคะแนนความประพฤติ จึงนำไปสู่การหมดสถานภาพความเป็นสมาชิกสภานิสิตฯ แต่หลายคนอาจถกเถียงกันไปว่าเป็นความตั้งใจของจุฬาฯ จะให้เป็นเช่นนั้นหรือเปล่า ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปสำหรับคนที่มองต่างมุม

"ผมคิดว่าคงมีการลงโทษอยู่ แต่ไม่คิดว่าจะตัดคะแนนเยอะขนาดนี้ แต่ในอีกด้านก็เห็นว่าพฤติกรรมของนายเนติวิทย์ละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่นด้วย สิ่งที่เขาทำนั้นเกิดขึ้นเมื่อพิธียังไม่จบ เขาไม่น่าเดินไปเพื่อโค้งคำนับในระหว่างการทำพิธีเพื่อให้ดูแตกต่าง ปัจจุบันนี้คนในสังคมพูดกันมากเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงการแสดงความคิดเห็นที่อาจไปละเมิดคนอื่น วิธีการที่นายเนติวิทย์กับพวกแสดงออกนั้น เกินไปกว่าการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวโดยเสรี และเป็นการละเมิดสิทธิของคนอื่นที่กำลังทำพิธีอยู่"

ทางด้านเนติวิทย์ กล่าวว่าเขาเพิ่งได้รับหนังสือคำสั่งจากคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิตฯ เมื่อช่วงเวลา 16.00 น. วันที่ 31 ส.ค. มีเนื้อหาให้ลงนามยอมรับความผิด 5 ข้อ เช่น ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของมหาวิทยาลัย ไม่ประพฤติศีลธรรมดีงาม เป็นผลให้ถูกตัดคะแนนความประพฤติ 25 คะแนน
ตามระเบียบจุฬาฯ ว่าด้วยสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2529 ผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตฯ ต้องไม่เป็นนิสิตที่เคยถูกลงโทษตัดคะแนนความประพฤติสะสมตั้งแต่ 20 คะแนนขึ้นไป นั่นทำให้นายเนติวิทย์กับเพื่อนอีก 4 คน ต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกสภานิสิตฯ ไปโดยปริยาย

Source: 
http://www.bbc.com/thai/thailand-41110362
http://www.chula.ac.th/th/archive/65253
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog