สถาบันวิจัยของโตโยต้า หรือ TRI ได้เปิดตัวงานวิจัยรถขับเคลื่อนอัตโนมัติชิ้นใหม่ ซึ่งเผยโฉมให้เห็นรถรุ่น 2.1 ซึ่งเป็นรถรุ่นล่าสุดที่เตรียมนำมาทดสอบ โดยมีการออกแบบภายในแบบใหม่ ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน เพื่อเปิดมุมมองใหม่ให้กับรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ
สำหรับ ส่วนประกอบใหม่ของรถนี้ ได้แก่ การมีพวงมาลัยและคันเหยียบสำหรับควบคุมรถทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านคนขับและคนนั่งในห้องโดยสาร โดยใช้ระบบ Guardian และ Chauffeur ซึ่ง Chauffeur หรือผู้ขับขี่ จะขับเคลื่อนด้วยตนเองในระดับ 4 คือขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยมีมนุษย์ควบคุมในบางสถานการณ์ หรือบางสภาพภูมิศาสตร์ และระดับ 5 ที่สามารถเคลื่อนที่เองได้ทุกสถานการณ์ ในขณะที่ระบบ Guardian หรือผู้พิทักษ์ เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ คล้ายระบบ Autopilot ของ Tesla จะคอยตรวจสอบสภาพแวดล้อมโดยรอบ ทำให้ผู้ขับขี่ทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ขับขี่โดยใช้เซนเซอร์อินฟราเรดที่ติดตั้งอยู่ บนพวงมาลัย เพื่อตรวจหาอาการง่วงนอน หรือสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว ซึ่งทาง TRI ระบุว่าระบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรื่องการถ่ายโอนการควบคุมรถ ระหว่างมนุษย์และโปรแกรมควบคุมรถอัตโนมัติ เพื่อพัฒนาระบบอัตโนมัติให้ทำงานควบคู่กับคนขับได้
โดยโครงการนี้จะ ใช้รถรุ่น Lexus LS 600hL ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี LIDAR หรือระบบเซ็นเซอร์วัดแสงที่ติดอยู่บนหลังคารถยนต์ การทำงานของ LIDAR จะเหมือนกับเรดาร์ แต่มีความละเอียดสูงกว่า เพราะใช้วิธียิงแสงเลเซอร์ออกไปแล้ววัดการสะท้อนกลับมาว่าวัตถุนั้นอยู่ไกล แค่ไหน เพื่อนำข้อมูลไปสร้างโมเดล 3 มิติของสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ นอกจานี้ยังมีระบบเรดาร์ และกล้องอาร์เรย์ หรือกล้องตรวจจับความร้อนเพื่อบันทึกข้อมูลใช้ในการวิจัยต่อไป