ไม่พบผลการค้นหา
ปากคำคนจนไม่วางแผนการเงินเพราะอะไร?
โอเพ่นดาต้าในแง่ศิลปวัฒนธรรม
ไทยครองอันดับ 3 รายได้จากการท่องเที่ยว
ตัวอย่าง ดิจิทัลนอแมด
ปล่อยกุ้งปลาลงแม่น้ำได้บาปมากกว่าบุญ
บริจาคใช้หัวใจหรือเหตุผล
เราจะออกจากความจนได้อย่างไร
ความจนในเกาหลีเหนือคือความบันเทิงของนักท่องเที่ยวจีน
เชื่อหรือไม่ AI จะทำลายอารยธรรมมนุษยชาติ
เพศสภาพในรองเท้านักเรียน
The Daily Dose - กระเเสดูดเพ้อเจ้อ เงินก็ไม่มี คดียุ่งไม่ได้ - Short Clip
The Daily Dose - 'หมอภาคย์' คนเหล็ก 2018 ถอดรหัส '4-4-5' กู้ภัย 'หมูป่า' - Short Clip
The Daily Dose - ปธน.สหรัฐฯ ไม่เป็นที่ยอมรับในอังกฤษ - Short Clip
The Daily Dose - สิทธิมนุษยชนบนเส้นทางประชาธิปไตย - FULL EP.
เขียนลายมือ จำเป็นไหมในยุคดิจิทัล?
สัมพันธ์ Trump กับ Felix Sater
รัฐไทยเตรียมซื้อซอฟต์แวร์แกะรอยผู้ใช้อินเตอร์เน็ต
คนเชียงใหม่หน้าตาต่างจากคน กทม.อย่างไร?
ไม่มีตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งฝรั่งเศส
เมื่อไทยเบฟฯ ซื้อ KFC
ยุติการขายเบียร์สด...ช่วยลดปัญหาสังคมได้จริงหรือ?
Oct 10, 2017 14:06

เมื่อยุติการตั้งเครื่องกดเบียร์สดในร้านเซเว่น ก็จะช่วยแก้ปัญหาการดื่มเบียร์ของนักดื่มเยาวชนได้ และสอดคล้องกับวิถีพุทธ...จริงหรือ? ขณะที่ไทยยังออกมาคัดค้าน บางประเทศเบียร์ถือเป็นมรดกของชาติที่น่าภาคภูมิใจ 

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ปรากฎภาพตู้จำหน่ายเบียร์สดในเซเว่นแห่งหนึ่งในโซเซียลมีเดีย  ก่อให้เกิดกระแสสังคมต่างๆมากมาย หลายหน่วยงานได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยุติการจำหน่ายเบียร์สดเช่นนี้

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วย เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กว่า 30 คน ได้ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) คัดค้านการเปิดขายเบียร์สดยี่ห้อดังในเซเว่น อีเลฟเว่น เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการกระตุ้นการดื่ม ยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน เสี่ยงเพิ่มจำนวนคนดื่มแล้วขับ เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บตาย

จนในที่สุด สำนักบริหารการสื่อสารฯ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือแจ้งยุติการตั้งเครื่องกดเบียร์สดในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั้ง
18 สาขาทั่วกรุงเทพและปริมณฑลแล้ว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560



ขณะที่ นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะตู้กดขายเบียร์สดในร้านสะดวกซื้อ และร้านโชห่วย เพื่อป้องกันปัญหาเมาแล้วขับ อุบัติเหตุบนท้องถนน และเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากฤทธิ์ของสุรา รวมทั้ง ยังถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม หากปล่อยให้มีเบียร์สดขาย เพราะร้านสะดวกซื้อ ให้บริการกับคนทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญการเอาเบียร์สดมาอยู่ในร้านสะดวกซื้อใกล้แหล่งชุมชน ยิ่งทำให้เพิ่มความเสี่ยงเท่าตัว 

เมื่อยุติการตั้งเครื่องกดเบียร์สดในร้านเซเว่น ก็จะช่วยแก้ปัญหาการดื่มเบียร์ของนักดื่มเยาวชนได้ และสอดคล้องกับวิถีพุทธ...ได้จริงหรือ? ขณะที่ประเทศไทยยังถกเถียงเรื่องการจำหน่ายเบียร์ แต่สำหรับในบางประเทศเบียร์ถือเป็นมรดกของชาติที่น่าภาคภูมิใจ ยกตัวอย่างเช่น  ยูเนสโกประกาศให้เบียร์ของประเทศเบลเยี่ยมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

Source: 
https://pantip.com/topic/36948773
https://www.matichonweekly.com/hot-news/article_58286 https://www.theguardian.com/world/2016/nov/30/cheers-belgian-beer-added-unesco-cultural-heritage-list 
https://www.resumecentre.com.au/blog/news/belgian-beer-added-to-global-culture-list 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog