ไม่พบผลการค้นหา
'พระวิหาร' หนังผีเรื่องเก่า
Jan 20, 2013 10:17

รายการ Intelligence ประจำวันอาทิตย์ ที่ 20 มกราคม 2556

 

 

คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก จะกลายเป็นชนวนการเมืองล้มรัฐบาลอีกหรือไม่

 

แน่นอน รัฐบาลมีความเสี่ยง เนื่องจากสถานะของประเทศไทย "ไม่แพ้ก็เสมอตัว"

 

พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.เดอะเนชั่น ผู้ติดตามสถานการณ์ชายแดนตลอดมา คลี่ปมให้เห็นว่าประเทศไทย "ไม่แพ้ก็เสมอตัว" เพราะคำตัดสินศาลโลกเมื่อปี 2505 แม้ไม่ได้ตัดสินว่าเขตแดนกัมพูชาอยู่ตรงไหน แต่ในการชี้ขาดว่าปราสาทพระวิหารตั้งอยู่ในดินแดนกัมพูชา ศาลก็มีคำวินิจฉัยไว้ชัดเจนว่า ให้ถือตามแผนที่ 1:200000 ของฝรั่งเศส

 

หลังศาลโลกตัดสิน รัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ล้อมรั้วปราสาทพระวิหารให้กัมพูชาไป แต่ยังอ้างสิทธิในพื้นที่ที่เหลือ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งกัมพูชาก็อ้างว่าเป็นของตัว จึงกลายเป็นพื้นที่ทับซ้อน กระทั่งมีข้อตกลงจะร่วมกันเดินสำรวจปักปันเขตแดน ในปี 2543

 

แต่เมื่อกัมพูชาจะเอาปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยยื่นแผนที่รวม 4.6 ตารางกิโลเมตรเข้าไปด้วย รัฐบาลไทยสมัยสมัคร สุนทรเวช ได้คัดค้าน ให้ทำแผนที่ใหม่ยื่นเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น และออกแถลงการณ์ร่วมว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรจะบริหารจัดการร่วมกัน ก็กลับถูกผู้ต่อต้านรัฐบาลอ้างชาตินิยมโจมตี บิดเบือนข้อมูลเพื่อล้มรัฐบาล ปราสาทพระวิหารจึงเป็นปัญหาบานปลายมาจนรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กัมพูชายื่นศาลโลกขอตีความ

 

ผู้อ้างชาตินิยมจะสามารถปลุกผี ฉายหนังผีเรื่องเก่า ได้สำเร็จหรือไม่ สุภลักษณ์เห็นว่า หนังผีฉายซ้ำบางทีก็กลายเป็นหนังตลก

 

ติดตามชมรายการ Intelligence  ในประเด็น 'พระวิหาร' หนังผีเรื่องเก่า กับ อาจารย์พวงทอง ภวัครพันธุ์ และสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวอาวุโส เดอะเนชั่น 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog