ไม่พบผลการค้นหา
จับตาบทบาทอาเซียน “กรณีพิพาทไทย – กัมพูชา”
ไทย- กัมพูชา สงครามเขตแดนครั้งสุดท้าย ?
“การเมือง” มาแล้วก็ไป อย่าใช้ “ตำรวจ” เป็นเครื่องมือรักษาฐานอำนาจ
ไทย - กัมพูชา แจงคณะมนตรีความมั่นคงฯ
จับตาบทบาท อาเซียน แก้ปัญหาข้อพิพาท
ปล้นปืน 2 “การประกาศอำนาจเหนือรัฐของโจรก่อการร้าย”
รู้จักตัวตน “จิตรา คชเดช” เจ้าของป้าย “ดีแต่พูด”
ปรับองคาพยพ...ขบวนการเสื้อแดง
ถอนหมุดความขัดแย้ง 'ไทย-กัมพูชา'
ไทย-กัมพูชา ต้องถอย 3.7 ตร.กม.
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
สำรวจเส้นทางสายปรองดอง “พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์”
ปราสาทพระวิหาร และ ศาลโลก กับ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
ชีวิต ความคิด อิสรภาพ ของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
“ภาคประชาสังคม” ชูแนวทางสันติวิธีดับไฟใต้
นโยบายพรรคการเมือง INTELLIGENCE VOTE 2011 (ตอนที่ 2)
สงคราม..“ไทย-กัมพูชา” จะยุติ หรือ ขยายต่อไป ?
“อดทน มีวินัย เสียสละ” พลเมืองญี่ปุ่น...ต้นแบบฝ่าวิกฤติชาติ
เปิดใจครอบครัว “พลทหารมังกรทอง”... เหยื่อไฟใต้ !
'ธรรมยาตราสองแผ่นดิน' เชื่อมสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา
กรณีพิพาทไทย – กัมพูชา ในมุมมอง นพดล ปัทมะ
Feb 22, 2011 08:40

อดีตรัฐมนตรีบัวแก้ว ผู้ซึ่งถูกข้อกล่าวหา “ขายชาติ”  แนะรัฐบาลให้ “อาเซียน” เข้ามามีบทบาทสนับสนุน แก้ปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้น

นพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ที่ต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะผลจากการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย – กัมพูชา ให้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เมื่อปี 2551  พร้อมข้อกล่าวหา “ขายชาติ”  เรียกร้องให้ยุติการปลุกแนวคิด “ชาตินิยม”มาทำลายล้างทางการเมือง  และชี้ว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกำลังประสบชะตากรรมเดียวกับตัวเขา

คุณนพดลฟันธงว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่สามารถแก้ปัญหาข้อพิพาทไทยกัมพูชาได้ หากยังไม่เปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เพราะในระยะ 2  ปี ที่ คุณกษิต ภิรมย์ ทำหน้าที่ทำให้ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านเสื่อมทรามลง   บุคลิกส่วนตัวที่ใช้คำพูด-ท่าทีแข็งกร้ว  และทัศคติอันตรายของรัฐมนตรีต่างประเทศที่มีต่อผู้นำกัมพูชา เป็นอุปสรรคสำคัญที่ไม่อาจใช้กลไกทางการทูตแก้ปัญหาข้อพิพาทได้

 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประเมินว่า ปัญหาข้อพิพาทไทย- กัมพูชา เรื่องพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ไม่ใช่เป็นการเจรจา 2 ฝ่ายหรือทวิภาคีอีกต่อไป เพราะต้องมี “อาเซียน” เข้ามามีบทบาทสนับสนุน   แนวทางที่ดีที่สุดสำหรับไทย คือ ควรมีเฉพาะประธานอาเซียน เข้ามาเป็นผู้ประสาน เพื่อจำกัดวงการเจรจาให้แคบที่สุด

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ชี้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอาเซียนที่เข้ามาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างไทย – กัมพูชา  พร้อมกันเสนอไปยังรัฐบาลไม่ควรใช้ประเด็นข้อพิพาทชายแดนด้านปราสาทพระวิหาร มาทำแต้มทางการเมือง  และควรกำหนดประเด็นการเจรจากับฝ่ายกัมพูชาให้ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาข้อพิพาท

คุณนพดล ยังเสนอให้จัดเวทีระดมความเห็นระดับชาติ โดยมอบหมายให้สภาผู้แทนราษฏร หรือวุฒิสภา ระดมความเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อชำระประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกรณีปราสาทพระวิหาร และเสนอให้มีการลงประชามติในประเด็นที่ต้องการฉันทามติจากคนไทยทั้งประเทศ 

 

Produced by VoiceTV



    

   

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog