ไม่พบผลการค้นหา
ปราสาทพระวิหาร…ระเบิดเวลา รัฐบาลใหม่?
Jul 18, 2011 13:36

ผศ.ดร.พวงทอง  ภวัครพันธ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ความเป็นไปได้ของการพิจารณามาตรการคุ้มครองชั่วคราว 3 ข้อของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก เป็น 3 แนวทาง  คือ

 

1. เป็นไปตามมาตรการที่กัมพูชาร้องขอ  คือ ไทยต้องถอนกองกำลังติดอาวุธออกจากพื้นที่อธิปไตยกัมพูชา  ห้ามไทยมีกิจกรรมบริเวณปราสาทพระวิหาร และให้ไทยหยุดพฤติกรรมอันเป็นการยั่วยุสถานการณ์พิพาท  แนวทางนี้ไทยมีโอกาสสูญเสียพื้นที่พิพาท 4.6 ตร.กม. เพราะเท่ากับศาลมีอำนาจพิจารณา “เขตแดน”

 

2. ศาลไม่ตัดสินตามคำร้องขอของกัมพูชา เพราะเห็นว่าไม่มีการปะทะเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อไทยทั้งหมด

 

3. ศาลพิเคราะห์ว่า ไม่มีอำนาจในการพิจารณาเพราะไม่ได้อยู่ในขอบเขตอำนาจของศาลโลก  ซึ่งประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ไทยยกขึ้นต่อสู้

 

ดร.พวงทอง ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแสดงเจตจำนงถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลก เพราะไม่มีเหตุผลเพียงพอ และการเป็นภาคีมรดกโลกเป็นประโยชน์กับไทยมากกว่า  พร้อมกับเสนอแนะรัฐบาลใหม่ อย่านำกรณีปราสาทพระวิหาร มาเป็นเครื่องมือของการเมืองภายในประเทศ โดยต้องมีความกล้าหาญที่จะเผชิญแรงกดดันจากมวลชนกลุ่มอนุรักษ์ที่ปลุกกระแสชาตินิยม ด้วยการให้ข้อมูลอย่างถูกต้องต่อประชาชน ว่า  กรณีปราสาทพระวิหารจบลงแล้วตามคำตัดสินของศาลโลกแล้ว ไทยไม่สามารถสงวนสิทธิ์ทวงคืนกลับมาได้อีก

 

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ยังเสนอแนะคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่  ควรมีคุณสมบัติสำคัญ 3 ข้อ  คือ เป็นที่ยอมรับในแวดวงการต่างประเทศทั้งใน และระหว่างประเทศ   ต้องมีระยะห่างจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  และกล้าหาญในการประกาศจุดยืนกรณีปราสาทพระวิหารอย่างชัดเจนโดยไม่อิงกระแสชาตินิยม

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog