ไม่พบผลการค้นหา
ฤาหมู่เกาะโอกินาวาจะเป็นของจีน?
งานหย่าร้างในรัสเซียและการฉลองครบรอบการอภิเษกสมรสในญี่ปุ่น
เยือน เยือน เยือน สัปดาห์แห่งการเยือนของผู้นำเอเชีย
ยิ่งลักษณ์ทัวร์เอเชียใต้ จีนแกล้งลืมเหตุการณ์เทียนอันเหมิน
สื่อญี่ปุ่นประเมินนายกฯยิ่งลักษณ์สอบผ่าน
มิเชล โอบาม่าหลบไป... เป็ง ลี่หยวนมาแล้ว
'ยิ่งลักษณ์' ติดอันดับ 30 หญิงทรงอานุภาพที่สุดของโลก
ภาพลักษณ์ของไทยในสายตาต่างประเทศ
อียิปต์อาการโคม่า ลีกวนยูชูทักษิณ
อนาคตศาสตร์ บริหารความเสี่ยงระยะสั้น
สหรัฐฯใช้ภาพทางอากาศแฉเกาหลีเหนือ ขยายโรงงานผลิตนิวเคลียร์
วิเคราะห์นโยบายต่างประเทศจีน
นิรโทษกรรมไทยดังลั่นทั่วโลก
รัชทายาทองค์ล่าสุดของอังกฤษ-จอร์ช อเล็กซานเดอร์ หลุยส์ แห่งเคมบริดจ์
ประเมินนโยบายต่างประเทศรัฐบาลเพื่อไทย สอบผ่านหรือสอบตก
ยิ่งลักษณ์ 'In and Out of Africa'
เปรียบเทียบระบบราชการไทยและญี่ปุ่น
โครเอเชียเข้าร่วมอียู ฮ่องกงประท้วงจีน
สุลต่านบรูไนเข้มกฏหมายชะรีอะฮ์ ใช้อิสลามกำหนดจริยธรรมสังคม
ทูตจีนประจำไทยสนใจโครงการรถไฟความเร็วสูง
ยิ่งลักษณ์เยือนเอเชียกลาง หารือความสัมพันธ์รอบด้าน
Aug 24, 2013 13:11
รายการ Go Global ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2556
 
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางเยือนควบทาจิกิสถานและปากีสถาน ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคมที่ผ่านมา  โดยในระหว่างการเยือนทาจิกิสถานนั้น ได้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงระหว่างประเทศเรื่องความร่วมมือบริหารทรัพยากรน้ำ และได้หารือข้อราชการกับประธานาธิบดีทาจิกิสถานที่เน้นความร่วมมือด้านการเมือง การค้าและการทุน จากนั้น ได้เดินทางต่อไปยังปากีสถาน โดยได้รับเชิญจากนายกรัฐมนตรีมูฮัมหมัด นาวาซ ชารีฟ ถือเป็นการเยือนปากีสถานครั้งแรกของผู้นำไทยในรอบ 11 ปี ที่เน้นความร่วมมือในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ อาหาร สินค้าเกษตร พลังงาน อัญมณี เครื่องประดับ การท่องเที่ยว การแพทย์ การก่อสร้าง นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาของไทยต่อกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย
 
ไทยปฏิเสธไม่ได้ "จ่ายค่าตัว" นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ในการเชิญให้เดินทางมาเข้าร่วมการเสวนาที่ไทยเพื่อเสนอแนะทางออกต่อวิกฤตทางการเมืองของไทย โดยก่อนหน้านี้ พรรคฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่าได้เตรียมมอบเงินเป็นจำนวนมากถึง 20 ล้าน เพื่อเป็นค่าตัวให้กับนายแบลร์ ซึ่งรัฐบาลออกมาปฏิเสธโดยสิ้นเชิง นอกไปจากนายแบลร์แล้ว รัฐบาลไทยมีแผนจะเชิญนายมาร์ตี้ อาติซารี่ อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และนายพริสซิล่า เฮเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งคณะกรรมเปิดเผยข้อเท็จจริงและการปรองดองแห่งสหประชาชาติ เพื่อเข้าร่วมวิเคราะห์ปัญหาการเมืองไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 กันยายนที่จะถึงนี้
 
นิวเซีแลนด์ถือเป็นประเทศแรกในเอเชียแปซิฟิก และประเทศที่ 14 ของโลกที่ประกาศให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันถูกต้องตามกฎหมาย นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการยอมรับความเท่าเทียมกันของเพศ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้แก้ไขกฏหมายการสมรสมาตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ แต่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มรักร่วมเพศได้ฉลองการแก้ไขกฎหมายนี้ ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่มองว่า นักการเมืองกำลังใช้วิจารณญาณที่ผิดและกำลังทำลายพื้นฐานของระบบครอบครัวในนิวซีแลนด์ ขณะเดียวกัน คริสตศาสนจักรยังปฏิเสธที่จะไม่จัดงานสมรสให้กลุ่มรักร่วมเพศให้ถูกต้องตามหลักศาสนา อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะการแสดงว่านิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ยอมรับในความแตกต่างของคนในสังคม
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog