ไม่พบผลการค้นหา
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
ชาวนารถอีแต๋นสลายการชุมนุมแล้ว
'ยิ่งลักษณ์' ให้สัมภาษณ์ 'ซีเอ็นเอ็น' เปิดใจปัญหาบ้านเมือง
การเมืองลากยาว ลากท่องเที่ยวซึมยาว
พบแล้ว 24 ศพผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินลาวตกกลางแม่น้ำโขง
กองทุนช่วยชาวนา กับ ธ.ก.ส.
นายกฯ ยืนยันชาวนาได้รับเงินครบ
ต่างจังหวัดเริ่มแจกหีบบัตรเลือกตั้ง
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้งชาวนา
ปอกเปลือกแคนดิเดตนายกฯ คนกลาง
เมื่อร่าง พ.ร.บ.2 ลล.ต้องตกไป จากคำวินิจฉัยศาล รธน.
ประมูล 3 จีช้า อันดับไอซีทีไทยยิ่งตกต่ำ
นายกฯ มอบทนายรับทราบข้อกล่าวหาจำนำข้าว
ความหวังราชประสงค์ เป็น 'Hub ช็อปปิ้ง' เลือนลาง
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน : วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด?
นายกฯ เรียกร้องคู่ขัดแย้งเจรจา
นักวิชาการ ชี้ปฎิรูปฯ จำเป็น ปชช.ต้องมีส่วนร่วม
ย้อนเหตุปะทะที่หลักสี่ ตอนที่ 2
ธนาคารโลก ชี้ รับจำนำข้าวดี แต่ต้องมีปัจจัยเสริมช่วยชาวนา
ชาวนากลายเป็นตัวประกันทางการเมือง
Feb 11, 2014 10:03
ปัญหาการค้างจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557 จำนวนกว่า 1 แสน 1 หมื่น 3 พันล้านบาท กลายเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ม็อบชาวนามุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อทวงเงินจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับ และถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นโจมตีการทำงานของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  
 
ชาวนาหลายฝ่าย เห็นว่าวิธีนี้ คือ หนทางเดียวที่จะทำให้ได้รับเงินเร็วที่สุด ขณะที่ชาวนาบ้านคลองบางเลน อ.บางเลน จ.นครปฐม ได้จัดวงเสวนาพูดคุยถึงปัญหาจำนำข้าว และเห็นว่า การไปชุมนุมไม่ช่วยให้รัฐจ่ายเงินได้เร็ว กลับจะยิ่งล่าช้ามากขึ้น 
 
ชาวนาบางราย ในอ.บางเลน ซึ่งยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ยอมรับ กังวลกับปัญหาการจ่ายเงินล่าช้า แต่ยังเชื่อว่าจะได้รับเงินจำนำข้าวที่ค้างอยู่กว่า 2 แสนบาท เพราะมีใบประทวนเป็นหลักฐานในการรับเงิน และต้องการให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือชาวนาที่จะต้องขายข้าวในราคาต่ำ เนื่องจากไม่มีนโยบายดูแลแล้ว 
 
ท่ามกลางแรงกดดันจากชาวนา รัฐบาลได้พยายามเสนอแนววิธีการแก้ไขเพื่อหาทางออก โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ระบุมี 3 แนวทางช่วยเหลือชาวนา  
 
แนวทางแรก คือ การคืนข้าวให้แก่ชาวนา หากชาวนาประสงค์จะรับข้าวคืน ,แนวทางที่ 2 คือ โรงสีปล่อยกู้ให้ชาวนาโดยใช้ใบประทวนเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ร้อยละ 50 ซึ่งอยู่ระหว่างหารือถึงรายละเอียดกับทางสมาคมโรงสี รวมทั้งขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ส่วนแนวทางสุดท้าย คือเสนอให้เปิดโกดังขายข้าวทั้งหมดในราคาต่ำกว่าตลาด เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ชาวนา โดยอาจมีเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งทั้ง 3 แนวทาง ยังไม่มีการตอบรับที่ชัดเจน   
 
นายกำจร เพชรยวน นายกสมาคมเกษตรกรไทย เชื่อว่า ในที่สุดรัฐบาลซึ่งเป็นผู้รับจำนำ จะสามารถหาเงินมาจ่ายคืนให้แก่ชาวนาได้ และไม่ต้องการให้กลุ่มใดขัดขวางการทำงานของภาครัฐที่จะก่อให้เกิดความล่าช้ายิ่งขึ้น แต่ยอมรับว่าโครงการรับจำนำที่ผ่านมา เกิดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นสูง หากจะนำกลับมาใช้อีกครั้ง ต้องปรับปรุงแก้ไข   
 
นายกสมาคมเกษตรกรไทย เห็นว่า สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ คือ การสร้างความมั่นใจให้กับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินว่าจะได้รับการดูแลอย่างไรจากภาครัฐ ขณะที่ชาวนาเอง ต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด จนทำให้สังคมเกิดความแตกแยกมากขึ้น    
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog