ไม่พบผลการค้นหา
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
นายกฯ ขอความเห็นใจ อย่าใช้กฎหมายไล่ล่า
รวมความเห็นภาคธุรกิจ ต่อรถไฟความเร็วสูง
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน : วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด?
เฉลิม เตรียมเชิญ 'อภิสิทธิ์-ถาวร' ถกไฟใต้
เลขาฯสมช. เสนอชะลอ พรบ.นิรโทษกรรม
สภาฯ ถก ร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันแรก
เมื่อร่าง พ.ร.บ.2 ลล.ต้องตกไป จากคำวินิจฉัยศาล รธน.
2 ล้านล้านล่ม กระทบนักเก็งกำไรอสังหาฯ
เพื่อไทย - นปช. เสนอ 2 ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง
Coffee with : ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
'ภราดร' อาจใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ หลัง กปปส. ยุบรวมเวที
นิทรรศการโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
เพื่อไทยประชุมกำหนดท่าทีปรองดองพรุ่งนี้
โรดแมพ ล้มเลือกตั้ง?
'โคราช' พร้อมหรือยังกับการลงทุนพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท
ชัชชาติ มั่นใจร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านผ่านสภา
บรรยากาศหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
2 ล้านล้านตกไป : ประเทศไทยถูกตัดโอกาสเศรษฐกิจ
รัฐบาลเตรียมหาแหล่งเงินกู้ใหม่พัฒนาระบบคมนาคม
Mar 12, 2014 12:40
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอประชาชน หลังร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านถูกวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลเตรียมหาแหล่งเงินกู้ใหม่ พัฒนาส่วนต่อเนื่องกับระบบคมนาคมขนส่ง ไม่ให้หยุดชะงัก 
 
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท หรือ ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน2ล้านล้านบาทขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่า กระทรวงคมนาคม พร้อมที่จะเดินหน้าในกรอบเดิม ตามที่ได้วางไว้ และหากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาก็ต้องดำเนินการต่อ โครงการต่างๆ จะไม่มีการหยุด เพราะ พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นเพียงแค่การหาแหล่งเงิน และได้ขอโทษประชาชนทั่วประเทศที่อยากเกิดโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
 
ส่วนที่มีกระแสสนับสนุนให้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องรอดู แต่ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทาม
 
​นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงยืนยัน ว่าการเสนอร่างกฎหมายได้ทำบนพื้นฐานของกระบวนการตรากฎหมายของรัฐสภา เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง และรัฐบาลมีเจตนานำเงินกู้มาใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ให้มีศักยภาพในการแข่งขัน แต่เสียดาย ที่โครงการต่างๆ จะต้องระงับไป 
 
สำหรับโครงการเร่งด่วน พัฒนาส่วนต่อเนื่องกับระบบคมนาคมขนส่ง ที่มีแผนการก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม คงต้องพิจารณาหาแหล่งเงินกู้เพื่อดำเนินการต่อไปไม่ให้หยุดชะงัก 
 
ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัฐบาล โดยปกติการเสนอร่างกฎหมายของรัฐบาลต่อรัฐสภา หากร่างกฎหมายไม่ผ่านความเห็นชอบ รัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่กรณีนี้ร่างกฎหมายได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาแล้ว แต่ถูกศาลวินิจฉัย  จึงต้องแยกระหว่างความรับผิดชอบในการไม่ผ่านร่างกฎหมาย กับความรับผิดชอบในข้อความหรือเนื้อหาที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog