ไม่พบผลการค้นหา
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน : วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด?
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
เมื่อร่าง พ.ร.บ.2 ลล.ต้องตกไป จากคำวินิจฉัยศาล รธน.
เฉลิม เตรียมเชิญ 'อภิสิทธิ์-ถาวร' ถกไฟใต้
เลขาฯสมช. เสนอชะลอ พรบ.นิรโทษกรรม
2 ล้านล้านล่ม กระทบนักเก็งกำไรอสังหาฯ
นิทรรศการโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน
'โคราช' พร้อมหรือยังกับการลงทุนพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท
ชัชชาติ มั่นใจร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านผ่านสภา
รัฐบาลเตรียมหาแหล่งเงินกู้ใหม่พัฒนาระบบคมนาคม
สภาฯ ถก ร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันแรก
นายกฯ ขอความเห็นใจ อย่าใช้กฎหมายไล่ล่า
นักวิชาการมององค์กรอิสระ แช่แข็งประเทศไทย
รวมความเห็นภาคธุรกิจ ต่อรถไฟความเร็วสูง
กมธ.พิจารณาพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน
'ภราดร' อาจใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ หลัง กปปส. ยุบรวมเวที
บรรยากาศหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
กลุ่ม 29 มกรา หมื่นปลดปล่อย ประชาธิปไตย
รัฐบาลมั่นใจเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่เป็นโมฆะ
2 ล้านล้านตกไป : ประเทศไทยถูกตัดโอกาสเศรษฐกิจ
Mar 13, 2014 11:14
ในอดีต ประเทศไทยส่งสินค้าไปยุโรปผ่านทางทะเล แต่มีบทวิเคราะห์ ระบุว่า เศรษฐกิจในยุโรปจะไม่เติบโตมากกว่านี้ ดังนั้น ไทยต้องทำการค้ากับจีน เพราะมีศักยภาพการเติบโตสูง โดยเปลี่ยนการเชื่อมโยงด้วยระบบรางในโครงการ 2 ล้านล้านบาท 
 
ไทยมีอุปสรรคด้านการพัฒนาประเทศ ผ่านการเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ โดยเฉพาะการใช้ระบบรางเดี่ยว ที่มีความกว้างเพียง 1 เมตร ไม่สามารถเชื่อมต่อกับรางรถไฟของจีน ที่มีขนาด 1.435 เมตรได้  แต่ในแผน 2 ล้านล้านบาท เพิ่มการพัฒนาเป็นรางคู่ตามมาตรฐานจีน เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่ง ผ่านทางตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยรถไฟความเร็วสูง      
 
กูรูด้านเศรษฐกิจ ผู้อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนสนามรบ ให้เป็นสนามการค้า อย่างนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ มองว่า วิธีการกู้เงินถูกตีตกไป อยู่ที่รัฐบาลจะหาแหล่งกู้ด้วยวิธีใด ตามหลักกฎหมายได้ แต่ในรายละเอียดโครงการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะตัดโครงการรถไฟความเร็วสูงออกไป และเปลี่ยนระบบรางคู่และรถไฟฟ้าในเมืองแทน นายพันศักดิ์ ไม่เห็นด้วย เพราะสิ่งที่เป็น Key Success ของประเทศในการเชื่อมต่อกับจีน คือ รถไฟความเร็วสูง     
 
เมื่อไร้ "รถไฟความเร็วสูง" ทำให้ไทยเสียโอกาสหลายด้าน ไม่เพียงเม็ดเงินจากการลงทุน ยังรวมถึงการขนส่งสินค้าเกษตร และมูลค่าเพิ่มที่จะเกิดขึ้นจากบริการเสริมภายในสถานี "รถไฟความเร็วสูง" ที่หายไป 
 
จึงไม่ใช่เรื่องขำขัน ที่รถไฟความเร็วสูงจะถูกใช้ในการขนส่งพืชผลทางการเกษตร เพราะในต่างประเทศทำแล้วได้ผล ด้วยการพัฒนาโบกี้รถไฟให้มีระบบทำความเย็น รองรับการขนส่งสินค้าเหล่านี้      
 
ล่าสุด เอกชนผู้นำด้านการขนส่งระดับโลกอย่าง DHL เปิดตัวการขนส่งสินค้าทางรางจากประเทศจีนไปยุโรป โดยใช้เวลาเพียง 14 วัน   ด้วยระบบควบคุมอุณหภูมิที่ล้ำสมัย    
 
หากไทยไม่สามารถจัดหาแหล่งเงินกู้ใหม่ เพื่อเดินหน้า พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาท อาจพลาดโอกาสในการเชื่อมต่อตลาดการค้ากับประเทศในเอเชียและยุโรปในระยะเวลาอันใกล้ ไม่ต้องเดาก็รู้ว่า ทิศทางของประเทศไทยจะอยู่มุมไหนของโลก     
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog