ยอดการสั่งอาหารส่งถึงบ้านในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงฟุตบอลโลก โดยอาหารบางชนิดมียอดสั่งเพิ่มจากเดิมเกิน 50 เปอร์เซ็นต์
สำนักข่าวในจีนรายงานว่า ยอดการสั่งอาหารส่งถึงบ้านในช่วงเย็นพุ่งสูงขึ้นมากนับตั้งแต่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก เนื่องจากช่วงเวลาถ่ายทอดสดจากสนามแข่งขันในรัสเซียเริ่มต้นในช่วงหัวค่ำพอดี ทำให้แฟนบอลจำนวนมากเลือกที่จะอยู่หน้าโทรทัศน์ และใช้เวลาทำอาหารเองให้น้อยที่สุด โดยอา���ารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ กุ้งเครย์ฟิชและเบียร์ ขณะที่ เนื้อบาร์บีคิว ผลไม้ โยเกิร์ต และซุปปลา ก็เป็นตัวเลือกยอดนิยมไม่แพ้กัน
บริษัทส่งอาหารชื่อดังภายใต้อาลีบาบาอย่าง 'เอ้อเลอเมอ' (Ele.me) เปิดเผยว่าในช่วง 4 นัดแรกของการแข่งขัน ยอดการสั่งกุ้งเครย์ฟิชมีมากกว่า 3 ล้านตัว และยอดสั่งเบียร์อยู่ที่ 400,000 ขวด ขณะที่ อีกแบรนด์ดังอย่าง 'เหม่ยถวนเตี่ยนผิง' (Meituan Dianping) ระบุว่าในช่วง 21.00 น. ถึงเที่ยงคืนของการแข่งขันวันแรก มียอดสั่งกุ้งเครย์ฟิช 1.53 ล้านตัว และเบียร์ 280,000 ขวด ส่วนยอดสั่งซุปและสตูว์ร้อน ๆ ก็พุ่งขึ้นจากคืนปกติที่ไม่มีบอลถึง 55 เปอร์เซ็นต์
ทั้งสองบริษัท และบริการส่งอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำอื่น ๆ เช่น 'เหอหม่า เฟรช' (Hema Fresh) และ 'มิสเฟรช' (MissFresh) เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตอบโจทย์แฟนบอลในจีนที่มีอยู่จำนวนมากอย่างยิ่ง ขณะที่ แฟนบอลจำนวนหนึ่งยังเลือกที่จะรับประทานอาหารนอกบ้าน ทำให้ร้านอาหารต้องปรับตัว ติดตั้งจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่สำหรับลูกค้า ให้ได้ชมการแข่งขันอย่างมีอรรถรส