ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - แอปเปิลสั่งลดการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ลง 20 % - Short Clip
World Trend - ​อัลฟาเบตลงทุนเพิ่มหมื่นล้านกับ 'เมืองใหม่' - Short Clip
World Trend - 'ยอดรีช' เฟซบุ๊กตกกระทบการตลาดทั่วโลก - Short Clip
World Trend - IG 'ไคลี เจนเนอร์' มูลค่าแตะภาพละล้านดอลลาร์ - Short Clip
World Trend - คาดปีนี้ 'อีสปอร์ต' โกยรายได้เฉียด 3 หมื่นล้าน - Short Clip
World Trend - 'แอมะซอน' แซง 'แอปเปิล' เป็นบริษัทมูลค่าสูงสุด - Short Clip
World Trend - ปืน-ความยากจน ทำยอดฆ่าตัวตายในสหรัฐฯ พุ่ง - Short Clip
World Trend - แอมะซอนอาจกลายเป็นบริษัทมูลค่ามากที่สุดในโลก - Short Clip
World Trend - คนดำเสี่ยงถูกตร.จราจรเรียกมากกว่าคนขาว- Short Clip
World Trend - ซาอุดีฯ เตรียมเปิดโรงหนังในรอบ 35 ปี - Short Clip
World Trend - สงครามการค้ากระทบอุตสาหกรรมการบินโลก - Short Clip
World Trend - 'เนื้อสัตว์ทดแทน' อุตสาหกรรมใหม่ที่อาจโตอีก 20 เท่า - Short Clip
World Trend - นักวิจัยแนะใช้โซเชียลมีเดียวันละ 30 นาที - Short Clip
World Trend - 'กัปตันมาร์เวล' ทำรายได้ทั่วโลกดีเกินคาด - Short Clip
World Trend - ​อดีตภรรยา 'เบซอส' บริจาคเงิน 50% ให้การกุศล - Short Clip
World Trend - มูลค่า 'บิตคอยน์' ตกลงต่ำสุดในรอบเดือน - Short Clip
World Trend - อยู่ในประเทศเท่าเทียมทางเพศช่วยให้ 'หลับดีกว่า' - Short Clip
World Trend - พบ 1 ใน 10 เด็กเล็กในเกาหลีใช้สมาร์ตโฟน - Short Clip
World Trend - ชาวอเมริกันยอมจ่ายค่าสตรีมมิง 650 บาท/เดือน - Short Clip
World Trend - ไมโครซอฟท์ แซงแอมะซอน เป็นบริษัทมูลค่าสูงอันดับ 2 - Short Clip
World Trend - ผู้บริโภคเกาหลีแบนสินค้าญี่ปุ่น - Short Clip
Jul 24, 2019 04:44

ผู้บริโภคเกาหลีคว่ำบาตรสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่น หลังข้อพิพาทการค้าไม่ยุติ

หนังสือพิมพ์จุงอังเดลี ของเกาหลีใต้ รายงานว่าการบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นของผู้บริโภคเกาหลี เนื่องจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างกัน กำลังขยายวงและทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว เห็นได้ชัดในกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ที่ชาวเกาหลีหันไปเลือกแบรนด์ในประเทศแทน เช่น เบียร์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในเกาหลี โดยพบว่ายอดขายแบรนด์ญี่ปุ่นในร้านสะดวกซื้อ CU ที่เคยเป็นของกลุ่ม FamilyMart ลดลง 40 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 18 วันแรกของเดือนนี้ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ ข้อมูลจาก 2 ร้านสะดวกซื้อดังอย่าง GS25 และ 7-Eleven ชี้ว่า ยอดขายลดลง 24 เปอร์เซ็นต์ และ 18 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

ด้านแบรนด์ดังอย่างยูนิโคล่ ซึ่งบริหารโดยบริษัท FRL Korea ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน และแม้ทางบริษัทจะไม่เปิดเผยตัวเลข แต่บริษัทบัตรเครดิตท้องถิ่นเปิดเผยว่ายอดขายของยูนิโคล่ตกลง 26 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ มูจิ ลดลง 19 เปอร์เซ็นต์ ด้านอุตสาหกรรมการบินก็เสียหายจากข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศเช่นกัน โดยยอดจองเที่ยวบินในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึงครึ่งหนึ่ง คือจาก 1,100 เที่ยว เหลือเพียง 500 เที่ยว ทั้งที่จำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนพฤษภาคมยังปรับตัวขึ้น และอยู่ในเกณฑ์ดี

ทั้งนี้ การบอยคอตอาจไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อแบรนด์ญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในระยะยาวอาจทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาคส่วนการเกษตรและการประมง ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะแบนการนำเข้าสินค้าเกษตรและประมงของเกาหลีใต้หรือไม่ และหากตัดสินใจแบนจริง มูลค่าการค้าราว 1,300 ล้านดอลลาร์ หรือราว 40,000 ล้านบาท ที่เกาหลีใต้เคยได้รับจะสูญไปทันที เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นผู้นำเข้าสินค้าเกษตร ประมง และอาหารรายใหญ่ที่สุด


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog