ไม่พบผลการค้นหา
AIS นำ IoT ติดตามพิกัด เพิ่มศักยภาพการทำงานตำรวจ
Nov 21, 2018 13:05

AIS และบริษัท เอช ไอ พี โกลบอล ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าความปลอดภัยระดับสากล ร่วมกันพัฒนาโซลูชั่น "NB-IoT Motor Tracker" สนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยการเชื่อมต่อเทคโนโลยีติดตามยานพาหนะบนเครือข่าย AIS NB-IoT ที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

นางสาว อัศนีย์ วิภาตเวทย์ หัวหน้าส่วนงานผลิตภัณฑ์ลูกค้าองค์กรและบริการระหว่างประเทศ AIS กล่าวว่า เทคโนโลยี IoT นับเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ ให้เกิดขึ้นได้จริง ที่ผ่านมา เอไอเอสได้รับความเชื่อมั่นจากหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน นำเทคโนโลยี IoT เข้าไปเสริมศักยภาพในการทำงาน ล่าสุดคือ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยได้พัฒนาโซลูชั่นใหม่ ที่เรียกว่า "NB-IoT Motor Tracker" เป็นครั้งแรก

โซลูชั่นดังกล่าว จะมีการนำอุปกรณ์ Tracker ติดตั้งกับรถจักรยานยนต์ตำรวจ จำนวน 360 คัน สามารถส่งพิกัดที่อัปเดตแบบ Near Real Time ผ่านเครือข่าย NB-IoT ทำให้ศูนย์บัญชาการส่วนกลางสามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุด เข้าไปช่วยเหลือดูแลประชาชนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มนำร่องใน 9 สถานี ได้แก่ สถานีตำรวจชนะสงคราม, พญาไท, ดินแดง, ดุสิต, นางเลิ้ง, บางโพ, มักกะสัน, ห้วยขวาง และสามเสน ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการนำนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของภาครัฐ

ด้าน พลตำรวจตรี ด็อกเตอร์ เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า มีแผนจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้การทำงานคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีจักรยานยนต์ตำรวจ 360 คัน คอยสแตนบายวิ่งตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว จึงได้ร่วมมือกับเอไอเอส และ บริษัทเอช ไอ พี นำ "NB-IoT Motor Tracker" (เอ็นบี ไอโอที มอเตอร์ แทร็กเกอร์) มาติดตามพิกัดของจักรยานยนต์ตำรวจ เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการ สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที 

สำหรับจุดเด่นของ AIS NB-IoT คือ ใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำ ช่วยทำให้อายุแบตเตอรี่อยู่ได้นาน 10 ปี สามารถรองรับอุปกรณ์ IoT ได้สูงสุดระดับแสนตัวต่อสถานี รัศมีครอบคลุม 10 กิโลเมตร ในตัวอาคารก็ยังรับสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาเครือข่ายให้เปิดบริการ IoT ได้อย่างรวดเร็ว เพราะออกแบบอุปกรณ์ให้ใช้ร่วมกับโครงข่าย 4G ในปัจจุบันได้

อย่างไรก็ตาม AIS พร้อมให้คำปรึกษากับทุกองค์กรที่สนใจนำ IoT ไปใช้ในการทำงาน สามารถติดต่อได้ตามที่อยู่ที่ขึ้นด้านล่างหน้าจอ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog