ไม่พบผลการค้นหา
เริ่มแล้ว! เอไอเอส ทดลองใช้ 5G รายแรกในไทย
Nov 22, 2018 12:56

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับ 1 ด้านนวัตกรรมเครือข่ายและเทคโนโลยี ผนึกกำลังพาร์ทเนอร์ระดับโลก อย่าง โนเกีย หัวเหว่ย และแซดทีอี เปิดให้ทดลองใช้บริการ 5G เป็นรายแรกของไทย ในงาน “5G the First LIVE in Thailand by AIS” เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสประโยชน์ของ 5G ที่จะมาพลิกโฉมและสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับภาคอุตสาหกรรมในอนาคต

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสเริ่มศึกษาและเป็นรายแรก ที่เริ่มปรับโครงสร้างเครือข่ายหลัก ที่กระจายอยู่ในแต่ละภูมิภาคให้สื่อสารตรงไปยังเซิร์ฟเวอร์ได้ทันที โดยไม่ต้องย้อนกลับมาผ่านศูนย์กลาง ทำให้มีการตอบสนองเร็วขึ้น 

ภายในงาน มีการทดสอบ 5G ผ่าน 5 โซลูชั่น ไม่ว่าจะเป็น Super Speed Test การสาธิต ความหน่วงของเครือข่าย 5G ผ่านหุ่นยนต์ 3 ตัว ที่จะช่วยกันสื่อสารหาจุดสมดุล เพื่อให้ลูกบอลอยู่กึ่งกลางกระดาน การดูวิดีโอแบบเสมือนจริง เห็นแบบ 360 องศา เมื่อใส่แว่น VR ที่จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ในวงการบรอดแคสต์ของบ้านเรา และให้ผู้ร่วมงานสัมผัส 5G ด้วยตัวเอง โดยการเตะบอล Virtual Reality ที่จุดโทษผ่านเครือข่าย 5G

สำหรับ 5G ถือเป็นเทคโนโลยีอนาคต ที่ทั่วโลกต่างจับตา เพราะเป็นเทคโนโลยี ที่เน้นสร้างประโยชน์ เสริมขีดความสามารถให้แก่ภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จากความสามารถที่จะช่วยยกระดับความเร็วการใช้งานดาต้า สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์กับอุปกรณ์ หรือ ไอโอที ได้ในปริมาณมหาศาล และเพิ่มคุณภาพให้เครือข่ายตอบสนองต่อคำสั่งที่เราส่งไปได้อย่างรวดเร็ว และเสถียรที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้จะตอบโจทย์การใช้งานที่เกี่ยวกับความปลอดภัย เช่นการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ หรือ อุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างกรณีรถยนต์ไร้คนขับ หรือ เซลฟ์ ไดรฟ์วิ่ง คาร์ ก็จะเกิดขึ้นจริงได้จาก 5G

สำหรับงาน “5 G the First LIVE in Thailand by AIS” จะจัดแสดงตั้งแต่ 22 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคมนี้ ประชาชน และภาคอุตสาหกรรมที่สนใจ สามารถเข้าชมนวัตกรรมสุดล้ำได้ก่อนใครที่ AIS DC ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog