ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - มอเตอร์เอ็กซ์โป2017 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด50,000ล้าน - Short Clip
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - สำรวจตลาดลูกอมไทยในงาน THAIFEX2018 - Short Clip
CLIP Biz Feed : ไทยพาณิชย์เกาะกระแสฟินเทค เร่งปรับตัว
Biz Feed - ไทยรั้งอันดับ 15 'แหล่งฟอกเงิน-เลี่ยงภาษี' - Short Clip
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
Biz Feed - เวียดนามร่วมมือ 'คอร์แนล' ตั้งมหาวิทยาลัยในฮานอย - Short Clip
Biz Feed - มธ.เปิดตัว 'โซลาร์ ไรด์' มอเตอร์ไซค์พลังงานแสงอาทิตย์ - Short Clip
Biz Feed - แคนาดาเป็นจุดหมายของบริษัทขุดบิทคอยน์จีน - Short Clip
Biz Feed - 'Amazon' ปลดพนักงานหลายร้อยคน - Full EP.
Biz Feed - ไทยรับผลกระทบหลังทรัมป์ไม่ยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียม - FULL EP.
Biz Feed - คลัง 9 เมื่อกระแสจักรยานเริ่มซาลง - Short Clilp
Biz Feed - รวบผู้ต้องหาหนีคดี 'ค้ามนุษย์' ลวงคนไทยขึ้นเรือประมง - Short Clip
Biz Feed - โฆษณาเหยียดผิวสะท้อน H&M ปรับตัวเข้ายุคดิจิทัลไม่ได้ - Short Clip
CLIP Biz Feed : สตาร์ทอัพอินเดียคิดยาคุมกำเนิดชาย 
Biz Feed - โคคา-โคล่า ตั้งเป้ารีไซเคิลขวดและกระป๋อง 100% ภายในปี2030 - Short Clip
Biz Feed - Mercedes-Benz และ BMW ยอดขายในไทยดีขึ้นต่อเนื่อง - Short Clip
Biz Feed - เซ็นทรัลปักธงแลนด์มาร์คเฉลิมฉลองปีใหม่แห่งเอเชีย - Short Clip
Biz Feed - CBS สร้างยอดสมาชิกรายเดือนถล่มทลายจากงาน Grammy Awards - Full EP.
Biz Feed - สงครามซีเรียอาจดึงราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ4ปี - FULL EP
Biz Feed - ศุลกากรเสนอลดภาษีนำเข้ารถหรู - Short Clip
Jan 31, 2018 03:55

กรมศุลกากรนำเสนอร่างปรับโครงสร้างเก็บภาษีรถยนต์หรูนำเข้าแก่กระทรวงพาณิชย์แล้ว โดยนำเสนอให้เก็บภาษีที่ต่ำลงมา เพื่อแก้ปัญหาผู้นำเข้าหลีกเลี่ยงภาษี

ที่ผ่านมา การนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศ จะมีการเก็บภาษีเพิ่มในอัตรา 80% ของราคานำเข้า ซึ่งเมื่อรวมกับการเก็บภาษีอื่นๆ เช่นภาษีของกรมสรรพสามิต หรือภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้การนำเข้ารถหรูมีอัตราการเก็บภาษีที่สูงถึง 328% ซึ่งก็ทำให้ผู้นำเข้าหลายรายร้องเรียนมาตลอดว่าเก็บภาษีแพงเกินไป ทำให้ที่ผ่านมามีผู้นำเข้าบางราย ได้สำแดงราคานำเข้ารถยนต์ที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และยังพบว่าใบแจ้งหนี้ หรืออินวอย ที่ผู้นำเข้าใช้สำแดงชำระอากรส่วนใหญ่ล้วนเป็นเอกสารปลอม ซึ่งก็สร้างความเสียหายแก่ภาครัฐในปีงบประมาณที่ผ่านมากว่า 4,000 ล้านบาท 

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เคยเสนอแนวทางการแก้ปัญหาการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศที่ใช้มานาน โดยเสนอให้ลดภาษีอากรนำเข้าจากปัจจุบัน 80% ลงเหลือ 30% และเสนอให้มีการสำแดงราคาสินค้าตามความเป็นจริงในอัตรา 100% ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาขายปลีกที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของประเทศผู้ผลิต

เรื่องการลดภาษีอากรนำเข้า กรมศุลกากรก็ได้พิจารณาเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว ซึ่งกรมศุลการกรได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทั้งฝั่งผู้ประกอบการ , ตัวแทนผู้นำเข้า และตัวแทนผู้ผลิตในประเทศ ประกอบผลการศึกษาการปรับสูตรการประเมินภาษีรถยนต์นำเข้ามานานหลายเดือน ล่าสุดก็มีการนำเสรอร่างปรับโครงสร้างเก็บภาษีรถยนต์หรูนำเข้าแก่กระทรวงพาณิชย์ให้พิจารณาแล้ว แต่ นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีการปรับลดภาษีลงมามากแค่ไหน บอกแต่เพียงว่ามีการปรับตามความเหมาะสม  

นายกุลิศ ยังเปิดเผยด้วยว่า การยกเครื่องการเก็บภาษีรถหรู เป็นเพราะกฎระเบียบที่ใช้อยู่ที่มีการประกาศใช้มานานกว่า 13 ปี ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นจึงต้องทำให้ทันสมัยมากขึ้น และราคาที่นำมาใช้อ้างอิงก็ต้องมีมาตรฐานที่ชัดเจนและต้องเป็นราคาที่ทุกฝ่ายยอมรับ ทั้งนี้ การลดภาษีนำเข้ารถหรู จะดึงดูดให้มีการนำเข้ารถมาเสียภาษีอย่างถูกต้อง แต่กรมศุลกากรก็ต้องดูแลไม่ให้กระทบต่อดีลเลอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ และผู้ผลิตรถในประเทศด้วย ว่าลดแล้วจะกระทบมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ได้อายัดรถยนต์หรูนำเข้าจำนวน 958 คัน ที่ต้องสงสัยว่ามีการสำแดงราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งนายกุลิศ เปิดเผยว่ากรมศุลกากรกำลังเพิ่มความรอบคอบในการตรวจสอบรายละเอียดราคาของรถยนต์ทั้งหมด และน่าจะสามารถปลดปล่อยรถออกมาได้ประมาณ 500 คัน ซึ่งหากผู้นำเข้าคนไหนคิดว่าการประเมินราคาของกรมศุลกากรคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง สามารถนำหลักฐานการนำเข้ามาพิสูจน์ราคาที่แท้จริงได้



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog