อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกจากศจีนสร้างอภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่เพิ่มขึ้นในวงการอีกอย่างน้อย 10 คน โดยมีมูลค่าการตลาดรวมกันทั้งอาลีบาบาและคู่ค้าสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งสูงกว่ามูลค่าเศรษฐกิจของ 136 ประเทศรวมกัน
แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซภายใต้ชื่อแบรนด์ 'อาลีบาบา' เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วยแรงผลักดันจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด โดยขณะนี้สามารถสร้างมูลค่ารวมการตลาดอยู่ที่ 47,600 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งแพลทฟอร์มของอาลีบาบาได้ทำให้ธุรกิจที่อยู่ในวงจรเติบโตไปด้วย ทำให้เกิดอภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่ขึ้นอย่างน้อย 10 คน โดยมีมูลค่าการตลาดรวมกันมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า การสร้างอาณาจักร 'อาลีบาบา' ขึ้นมานี้เกิดขึ้นจากการที่นายแจ็ค หม่า ได้ไปลงทุนโดยตรงและร่วมเป็นคู่ค้าทางธุรกิจกับผู้ให้บริการต่างๆที่เข้ามาใช้แพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอาลีบาบาเป็นศูนย์กลางในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการระบบการจ่ายเงินออนไลน์ ไปจนถึงผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจากโกดังหรือโรงงานไปยังหน้าบ้านของลูกค้า ทำให้เกิดเม็ดเงินมหาศาลสะพัดอยู่ในวงจรธุรกิจภายใต้ร่มใหญ่ของอาลีบาบา ซึ่งมูลค่าการตลาดรวมกันทั้งอาลีบาบาและคู่ค้าที่สูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์นี้ เป็นตัวเลขที่สูงกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจของ 136 ประเทศรวมกันเสียอีก
นายดันแคน คลาร์ก อดีตที่ปรึกษาบริษัทอาลีบาบา และผู้เขียนหนังสือชื่อ 'Alibaba: The House That Jack Ma Built' กล่าวว่า แจ็ค หม่า คือบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งเครือข่ายธุรกิจทุกอย่างที่เป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนอาลีบาบาอยู่ในขณะนี้เป็นสิ่งที่แจ็ค หม่า เองได้วางแผนเอาไว้ล่วงหน้าโดยละเอียดเมื่อนานมาแล้ว
นายโอวย่าเฟย จากบริษัท Online P&C Insurance ผู้ให้บริการด้านการประกันสินค้าระหว่างการขนส่งแบบออนไลน์บนหน้าเว็บไซต์เถาเป่าของอาลีบาบา คือหนึ่งในมหาเศรษฐีหน้าใหม่ที่เติบโตมาจากการพัฒนาฟินเทคสตาร์ทอัพ ก่อนที่จะนำบริการประกันสินค้ามาร่วมกับอาลีบาบา จนสามารถทำให้ธุรกิจโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
ความสำเร็จล่าสุดของอาลีบาบา คือการกวาดรายได้เฉลี่ยมากถึงชั่วโมงละ 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 25.3 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันคนโสดแห่งชาติของจีนและเป็นวันขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งปี โดยหลังการเริ่มขายเพียง 30 นาทีแรก มีผู้คนเข้ามาใช้จ่ายบนเว็บไซต์ของอาลีบาบาทันทีราว 7 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว
ยอดขายในปีนี้สูงกว่าการทำรายได้ในวันคนโสดแห่งชาติของจีนเมื่อปีที่แล้วมากถึง 29% ซึ่งทำเงินไปได้เพียง 17,800 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ขณะที่ในปีนี้ยอดขายของออนไลน์ในอาลีบาบาแตะตัวเลข 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่ 2 นาทีแรก และภายในช่วงเที่ยงของวันยอดขายก็พุ่งไปแตะที่ 18,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่ายอดขายทั้งหมดของวันโสดแห่งชาติเมื่อปีที่แล้ว และยอดขายของธุรกิจต่างๆในวันคนโสดนี้สูงกว่าเทศกาล Black Friday และ Cyber Monday ของสหรัฐฯรวมกันเสียอีก