สถิติชี้ จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เปิดรับผู้หญิงเข้าร่วมวงการอีสปอร์ตมากที่สุดในโลก แม้เกมเมอร์หญิงที่เทิร์นโปรและเล่นระดับอาชีพจะมีไม่มากก็ตาม
นิวซู บริการข้อมูลเชิงลึกในตลาดเกม เปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดเกมมีผู้หญิงเข้าร่วมเป็นสัดส่วนมากถึง 47 % แม้เกมเมอร์ที่เห็นทั่วไปตามทัวร์นาเมนต์จะมีแต่ผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม แต่หนึ่งในประเทศที่เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตก้าวหน้าอย่างจีน ก็มีแนวโน้มที่ดีกว่าหลายประเทศ และถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เปิดรับผู้หญิงเข้าสู่วงการเกมและอีสปอร์ตมากที่สุดในโลก เป็นรองเพียงเกาหลีใต้เท่านั้น
จากการสำรวจของนีลเส็นพบว่า แฟนเกมผู้หญิงที่ติดตามอีสปอร์ตมานานเกินกว่า 4 ปี ในจีน คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 30 % ของแฟนเกมทั้งหมด ขณะที่ ในเกาหลีใต้มีสัดส่วนเป็น 32 % โดยเกมเมอร์หญิงชาวจีนจำนวนมากกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มเกมเมอร์ 'เกมมือถือ' หรือ 'โมบายล์เกม' มากกว่าจะเล่นผ่านช่องทางอื่น ๆ ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งของรายได้ของตลาดอีสปอร์ตในจีนโดยรวม ก็มาจาก 'โมบายล์เกม' ประเภทที่ว่านี้เช่นกัน
นักวิเคราะห์ชี้ว่า พัฒนาการของอีสปอร์ตในจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำให้คนรุ่นเก่า หรือ เจเนอเรชันพ่อแม่ เริ่มยอมรับในกิจกรรมประเภทนี้มากขึ้น ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้เกมเมอร์หญิงกล้าที่จะก้าวเข้าสู่วงการมากขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นเหล่านี้มักเลือกที่จะเล่นแบบสตรีมออนไลน์มากกว่าที่จะลงแข่งในระดับโปร เนื่องจากเกมเมอร์แบบสตรีมสามารถทำรายได้ได้มากไม่แพ้กัน และในหลายกรณีก็ทำรายได้มากกว่าเสียด้วยซ้ำ ขณะที่ ความกดดันในการแข่งสตรีมไม่สูงเท่าในลีกอาชีพ