ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - MIT ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์สร้างวิทยาลัยเอไอ - Short Clip
Oct 17, 2018 16:32

สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์เตรียมทุ่มเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างวิทยาลัย​ปัญญาประดิษฐ์​ เพื่อผลิตบุคลากรที่จะนำเทคโนโลยีไปใช้อย่างสร้างสรรค์

ปัจจุบัน​หลายบริษัททั่วโลกต่างพากันแข่งขันพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ จนทำให้ผู้คนบางส่วนเริ่มกังวลว่าอาจมีการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ​ MIT จึงเตรียมทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 32,000 ล้านบาท มาสร้างวิทยาลัย​ปัญญาประดิษฐ์​โดยเฉพาะ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีไปใช้อย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม

โดย​ MIT จะว่าจ้างพนักงาน 50 คนมาทำงานในวิทยาลัยแห่งใหม่นี้ ซึ่งจะเป็นศูนย์รวมการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ปัญญาประดิษฐ์​ ข้อมูลศาสตร์ และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำหรับทุนส่วนใหญ่ในการสร้างวิทยาลัยปัญญาประดิษฐ์นี้จะมาจาก สตีเฟน ชวาร์ซแมน (Stephen Schwarzman) ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง ‘แบล็กสโตน’ ซึ่งวิทยาลัยนี้จะตั้งชื่อตามนักธุรกิจดังผู้นี้อีกด้วย โดยการทุ่มเงินครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สถาบันการศึกษาในอเมริกาเคยทุ่มให้กับการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์

ด้านราฟาเอล เรฟ (Rafael Reif) อธิการบดีของ MIT มองว่า ปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทสำคัญกับโลกเป็นอย่างมาก ทาง MIT จึงต้องการจะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ นอกจากนั้น ยังหวังที่จะพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ และเพื่อที่จะพัฒนาสังคมโดยรวมต่อไป

สำหรับวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์ MIT สตีเฟน เอ. ชวาร์ซแมน จะเปิดทำการเรียนการสอนในเดือนกันยายน 2019 โดยอาคารเรียนแห่งใหม่มีกำหนดจะสร้างเสร็จภายในปี 2022

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog