ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ออสการ์ประกาศเพิ่มสาขาหนังยอดนิยม - Short Clip
Aug 9, 2018 16:31

ถือเป็นประเด็นร้อนของรอบวันที่ผ่านมา หลังผู้จัดงานออสการ์ประกาศเพิ่มสาขาภาพยนตร์ยอดนิยม และเตรียมลดระยะเวลาการจัดงานลง ให้ผู้ชมเข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น

หลังการประกาศรางวัลออสการ์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเรตติงตกต่ำและจำกัดสิทธิ์อยู่ในกลุ่มอภิสิทธิ์ชนในฮอลลีวูดมานาน ล่าสุด ทีมงานได้ประกาศแนวทางจัดงานใหม่ โดยจะเพิ่มรางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดนิยม สำหรับบล็อกบัสเตอร์ที่ผู้ชมคุ้นเคยและมีคุณภาพดี

ขณะเดียวกัน ก็จะลดเวลาของงานลงให้เหลือราว 3 ชั่วโมง เพื่อดึงดูดผู้ชมให้ได้ตลอดการถ่ายทอดสด ซึ่งงานออสการ์ครั้งล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีความยาวถึงเกือบ 4 ชั่วโมง และมีเรตติงต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสถิติคนดู 26.5 ล้านคน ผู้จัดงานระบุว่า ในปี 2019 จะประกาศบางรางวัลในช่วงที่มีการพักโฆษณาระหว่างถ่ายทอดสด แต่จะแพร่ภาพการมอบรางวัลเหล่านี้เมื่อนำเทปบันทึกภาพมาฉายซ้ำ 

ที่ผ่านมา ออสการ์มักถูกผู้ชมวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ค่อยตอบรับกับกระแสตลาด คือ มักมอบรางวัลให้ภาพยนตร์อาร์ตเฮาส์ ที่จำกัดโรงฉาย ซึ่งทำให้ผู้ชมไม่ได้รู้สึกคล้อยตาม หรืออยากติดตามงานประกาศรางวัลนัก 

ล่าสุด คอลัมนิสต์ภาพยนตร์ของ The Hollywood Reporter ออกมาให้ความเห็นว่า การเพิ่มสาขาภาพยนตร์ยอดนิยมอาจไม่ได้แก้ปัญหาใด ๆ และอาจเพิ่มปัญหาเสียด้วยซ้ำ นอกจากนี้ ยังน่าติดตามต่อไปว่า คณะกรรมการจะจำกัดความคำว่า 'ยอดนิยม' อย่างไร และสตูดิโอใหญ่ ๆ จะยังใช้ระบบล็อบบี เรียกคะแนนให้ผลงานของตนได้อีกหรือไม่

ทั้งนี้ การประกาศรางวัลออสการ์ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019 และในปี 2020 จะเลื่อนเข้ามาเป็น 9 กุมภาพันธ์ จากที่เคยจัดต้นเดือนมีนาคมมาตลอด เพื่อย่นระยะเวลา Award Season หรือ ฤดูกาลมอบรางวัลให้สั้นลงด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog