ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - 'อาลีบาบา' เมินมิลเลนเนียล มุ่งจับตลาดคนชรา - Short Clip
Feb 8, 2018 10:50

แม้ว่าหลายบริษัท จะพยายามแข่งขันเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ แต่ลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่จะละเลยไม่ได้ก็คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุด เว็บไซต์ขายของชื่อดังโดยบริษัทอาลีบาบา ได้เปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับนักชอปสูงวัย เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนี้อย่างเต็มตัว

เถาเป่า เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ชื่อดังที่บริหารงานโดยอาลีบาบา หันมาโฟกัสกลุ่มลูกค้าใหม่ คือ กลุ่มคนชรา ในยุคที่หลายบริษัทพยายามเอาชนะใจลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล โดยสัปดาห์ก่อนเพิ่งเปิดตัวแอปพลิเคชันชอปปิงออนไลน์เวอร์ชันเป็นมิตรกับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าวัยเกิน 60 ปี ในจีน ซึ่งปัจจุบันมี 222 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนถึง 255 ล้านคน ในปี 2020 คิดเป็นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งประเทศ

การออกแบบแอปพลิเคชันดังกล่าวเน้นให้ใช้งานง่าย เพื่อให้นักชอปสูงวัยสามารถลิงก์ไปยังบัญชีของลูกหลาน โดยมีระบบการจ่ายเงินแบบ pay-for-me หรือการให้ลูกหลานจ่ายเงินให้ ในกรณีที่ลูกหลานลงชื่อยินยอมไว้ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันโชว์รูปลูกหลานในทุกหน้าเพจ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลสินค้า หรือเริ่มบทสนทนาผ่านโทรศัพท์หรือการแชต และที่สำคัญ ได้มีการปรับอินเทอร์เฟสให้ใหญ่ มองเห็นได้ชัด และไม่รกสายตาผู้ใช้สูงวัยอีกด้วย

เมื่อปีที่แล้ว เถาเป่าเปิดเผยว่า นักชอปปิงอายุเกิน 50 ปีในจีน ซื้อของออนไลน์เฉลี่ยคนละ 44 ชิ้น และใช้จ่ายไปเกือบ 800 ดอลลาร์ หรือราว 25,000 บาท และหากนับจากยอดซื้อรวมทั้งหมดเฉพาะลูกค้าที่อายุเกิน 60 ปี จะมีมูลค่าราว 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 ล้าน 3 แสน 5 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งปัจจุบัน เถาเป่ามีผู้ใช้อายุระหว่าง 60 ถึง 69 ปีอยู่เพียง 6 ล้านบัญชีผู้ใช้เท่านั้น แต่คาดว่าจะสามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจาก เถาเป่าและทีมอล โดยอาลีบาบา แล้ว บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง IBM เนสท์เล่ และแอปเปิล ในจีนและญี่ปุ่น ก็เริ่มวางแผนธุรกิจจับกลุ่มลูกค้าสูงวัยแล้วเช่นกัน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog