ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - โซนี่เปิดตัวกล้องจิ๋ว RX0 II พร้อมจอพับได้ - Short Clip
World Trend - รถไฟฟ้า Ford วิ่งได้ 600 กม. ต่อ 1 ชาร์จ - Short Clip
World Trend - โดรนพ่นไฟช่วยภารกิจดับไฟป่า - Short Clip
World Trend - ซัมซุงส่ง 'แท็บเอส 4' 'กาแล็กซีวอตช์' ประเดิมงาน TME - Short Clip
World Trend - เตรียมปล่อยเกม Harry Potter: Wizard Unite ปี 2019 - Short Clip
World Trend - Huawei Mate 20 เปิดตัวในไทย 3 รุ่น พร้อมขาย 9 พ.ย. - Short Clip
World Trend - Black Shark 2 สมาร์ตโฟนเล่นเกมสเปกแรงจากเสียวหมี่ - Short Clip
World Trend - Sony Xperia 1 หน้าจอยาวพิเศษสำหรับดูหนัง - Short Clip
World Trend - 'ไนแอนติก' จับมือ 'ยูเอ็น' ผลิตเกมเพื่อการท่องเที่ยว - Short Clip
World Trend - โนเกียเปิดตัวสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์วัน 3 รุ่น - Short Clip
World Trend - ​Huawei P30 Pro อาจมาพร้อมกล้องหลัง 4 ตัว - Short Clip
World Trend - กล้อง Instax รุ่นใหม่อัดเสียงลงรูปได้ - Short Clip
World Trend - Sega เปิดตัวเกมโอลิมปิก รับโตเกียว 2020 - Short Clip
World Trend - ฮูลิแกนอังกฤษนับพันชวดบินดูบอลโลก - Short Clip
World Trend - ซัมซุงปล่อยทีเซอร์ใหม่ Note 10 - Short Clip
World Trend - อินสตาแกรมเพิ่มโฆษณาในหน้าฟีด - Short Clip
World Trend - วีโก เปิดตัวสมาร์ตโฟนใหม่ในตระกูล 'วิว ซีรีส์' - Short Clip
World Trend - ญี่ปุ่นห้ามคนเมาใช้โดรน - Short Clip
World Trend - แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนใหม่รองรับ 2 ซิม - Short Clip
World Trend - Honor 10 สมาร์ตโฟนรุ่นน้อง Huawei P20 - Short Clip
World Trend - Harry Potter: Wizards Unite เล่นในไทยได้แล้ว - Short Clip
Jun 24, 2019 05:22

ญี่ปุ่นใช้หุ่นยนต์เป็ดดูแลนาข้าว

นับเป็นเวลาหลายร้อยปีที่เกษตรกรชาวเอเชียใช้เป็ดเป็นตัวกำจัดศัตรูพืชในนาข้าวตามธรรมชาติ โดยเป็ดจะกินวัชพืชและแมลงที่เป็นอันตรายต่อต้นข้าวที่กำลังเติบโต ล่าสุด นักวิจัยจากนิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่จะมาทำหน้าที่แทนเป็ดเพื่อดูแลนาข้าวให้ปลอดภัยจากวัชพืชและแมลง โดยหุ่นยนต์ทรงสี่เหลี่ยมตัวนี้ มีชื่อว่า ไอกาโมะ (Aigamo) ซึ่งเป็นชื่อของเป็ดพันธุ์หนึ่งในญี่ปุ่น หุ่นยนต์มีน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม และมีขนาดใกล้เคียงกับหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ 

ใต้ท้องของไอกาโมะ มีใบพัดยางติดมอเตอร์ 2 ตัว ที่ช่วยให้มันว่ายวนไปมาในนาข้าวได้ นอกจากนี้ มอเตอร์ยังทำหน้าที่ช่วยปั่นน้ำให้กระเพื่อม ซึ่งจะทำให้วัชพืชไม่สามารถฝังรากลงในนาข้าวได้ เบื้องต้น ไอกาโมะยังอยู่ระหว่างการทดสอบการใช้งานที่นาข้าวในจังหวัดยามากาตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีการเปิดเผยผลการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพกำจัดวัชพืชมากน้อยแค่ไหน และดูเหมือนว่านิสสันก็ไม่ได้มีแผนที่จะพัฒนาหุ่นยนต์เป็ดตัวนี้เพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงโครงการที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยคิดค้นเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกเกษตรกรเท่านั้น

แม้ญี่ปุ่นจะถูกมองว่าเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี แต่เกษตรกรรมก็มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นไม่แพ้ภาคส่วนอื่น ๆ ซึ่งภาคเกษตรกรรมของญี่ปุ่นกำลังเจอกับปัญหาแรงงานไม่เพียงพอ จากปัญหาสังคมสูงวัย และคนหนุ่มสาวไม่ให้ความสนใจ นิสสันจึงมองว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมช่วยทำงานแทนเกษตรกรในบางส่วน อาจช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ 


Hasselblad เปิดตัวกล้องมีเดียมฟอร์แมตใหม่

Hasselblad (ฮัสเซลบลาด) แบรนด์กล้องจากสวีเดน เปิดตัวกล้องถ่ายภาพรุ่น X1D II 50C ซึ่งเป็นกล้องมีเดียมฟอร์แมตแบบมิร์เรอร์เลส ถัดจากรุ่น X1D 50C ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว โดยกล้องรุ่นใหม่นี้ยังคงมีความละเอียด 50 ล้านพิกเซล และมีรูปร่างหน้าตาที่เหมือนกับรุ่นแรก แต่อัปเกรดสเปกให้ตอบสนองไวขึ้น และปรับราคาให้ถูกลง

กล้อง X1D II 50C ใช้เซนเซอร์ CMOS ความละเอียด 50 ล้านพิกเซลขนาด 43.8 x 32.9 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเซนเซอร์ฟูลเฟรม 35 มิลลิเมตร ถึง 1.7 เท่า ส่งผลให้ภาพถ่ายจากกล้องตัวนี้มีรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความคมชัดหรือแสงเงาในที่มืด รวมทั้งยังให้ color depth ที่สวยงาม และ dynamic range ที่กว้างมาก 

กล้องรุ่นใหม่นี้ ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ไวขึ้นเป็น 2.7 เฟรมต่อวินาที ออโตโฟกัสแม่นยำมากขึ้น ระบบทัชสกรีนตอบสนองได้ไวขึ้น หน้าจอ Live View สามารถแสดงผลภาพด้วยค่า Refresh Rate ที่สูงกว่าเดิม ขณะที่ ราคาบอดีกล้องก็ถูกปรับลดลงมาอยู่ที่ 5750 ดอลลาร์ หรือราว 180,000 บาท ซึ่งหากเทียบกับรุ่นแรกที่มีราคาประมาณ 270,000 บาท ถือว่าปรับลดลงมามาก X1D II 50C จะเริ่มวางจำหน่ายเดือนกรกฎาคมนี้


Harry Potter: Wizards Unite เล่นในไทยได้แล้ว 

หลังจากที่เปิดตัวให้เล่นได้ในสหรัฐฯ และอังกฤษเป็นที่แรก ขณะนี้ เกม Harry Potter: Wizards Unite ได้เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย  

เกม Harry Potter: Wizards Unite เป็นเกมที่จำลองโลกพ่อมดจากนิยายเรื่อง Harry Potter มาเล่นกับโลกจริงด้วยเทคโนโลยี AR พัฒนาโดยบริษัทเกม Niantic Labs ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเดียวกันกับเกม โปเกมอน โก และมีวิธีการเล่นที่คล้ายกัน ซึ่ง ผู้เล่นจะต้องออกตระเวนค้นหาและสะสมสัตว์วิเศษที่กระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเลเวลของตัวเอง ซึ่งจะต้องเริ่มจากการจับสัตว์วิเศษที่มีพลังไม่มากก่อน โดยผู้เล่นสามารถค้นหาได้ว่ามีสัตว์วิเศษหลบซ่อนอยู่ที่ไหนบ้าง ผ่านการดูแผนที่ในสมาร์ตโฟน เมื่อพบแล้ว ผู้เล่นต้องยกสมาร์ตโฟนเพื่อเล็งตำแหน่งที่จะเสกคาถา ให้ตรงตามรอยที่เกมระบุไว้ เมื่อทำสำเร็จก็จะเก็บสะสมสัตว์วิเศษตัวนั้นไว้ในสมาร์ตโฟนได้

ยิ่งเก็บสะสมสัตว์วิเศษได้มากเท่าไร เลเวลของผู้เล่นก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งผู้เล่นจำเป็นต้องสะสมเลเวลให้แข็งแกร่งมากพอ ก่อนเผชิญหน้ากับศัตรูที่จะปรากฏขึ้นมาในอนาคต ใครที่เป็นแฟน Harry Potter สามารถดาวน์โหลดเกมและออกตามล่าหาสัตว์วิเศษกันได้แล้ว ทั้งในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog