ไม่พบผลการค้นหา
Day Break - หวัดใหญ่-หัด-เลือดออก 3 โรคระวังปี 62 - Short Clip
Dec 15, 2018 02:30

มาแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะ 3 โรค ที่จะเกิดได้ง่ายในปี 2562 ทั้งไข้หวัดใหญ่ โรคหัดและไข้เลือดออก ซึ่งมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต 

กรมควบคุมโรค พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพที่สำคัญ สำหรับปี 2562 เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคที่อาจเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 การพยากรณ์โรคติดต่อ และกลุ่มที่ 2 โรคไม่ติดต่อและภัยสุขภาพ โดยวิเคราะห์ด้วยวิธีอนุกรมเวลา จำนวนและช่วงเวลาการเกิดโรคต่าง ๆ เพื่อคาดการณ์แนวโน้มของการเกิดโรค

สำหรับโรคติดต่อที่สำคัญในปีหน้า (62) มี 3 โรค ได้แก่ 1.โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งปีหน้าคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะยังคงสูงโดยจะมีผู้ป่วย 177,759 ราย ซึ่งจำนวนผู้ป่วยใกล้เคียงกับปี 2561 จึงขอให้ประชาชนใช้มาตรการ 'ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด' คือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม และล้างมือบ่อยๆ พร้อมหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย รวมทั้งหยุดเรียนหยุดทำงานเมื่อป่วย

2.โรคหัด ซึ่งพบมากในกลุ่มอายุ 1-4 ปี รองลงมาคือ 20-29 ปี โดยโรคหัดเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนตามแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ของกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ปกครองพาเด็กเล็กไปรับวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมัน จำนวน 2 เข็ม เข็มแรกเมื่อเด็กอายุ 9 เดือน และเข็มที่สองเมื่ออายุ 2 ปีครึ่ง

และ 3.โรคไข้เลือดออก ปี 2562 คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 94,291 ราย และจะมีแนวโน้มสูงขึ้นในเดือนเมษายน และอาจสูงสุดในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม แนะประชาชนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามมาตรการ '3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค'' คือ 1.เก็บบ้าน 2.เก็บขยะ และ 3.เก็บน้ำ 

สำหรับการพยากรณ์โรคไม่ติดต่อและภัยสุขภาพ มี 1 เรื่อง คือ การบาดเจ็บจากการจราจรทางถนน เนื่องจากทุกปีประเทศไทยพบอุบัติเหตุจากการจราจรเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่จะเกิดอุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยปีหน้ายังคงต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งปี พร้อมเตือนให้ประชาชนไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง หากดื่มสุราแล้วก็ไม่ควรขับรถ เป็นต้น นอกจากนี้ ประชาชนต้องดูแลสุขภาพและระมัดระวังตนเองจากโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาการป่วยตายของคนไทยในช่วงที่ผ่านมา มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog