ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - IG 'ไคลี เจนเนอร์' มูลค่าแตะภาพละล้านดอลลาร์ - Short Clip
World Trend - ชาวอังกฤษนิยมรถสีดำ เพราะไม่ต้องล้างบ่อย - Short Clip
World Trend - ทั่วโลกมีคนตายเพราะเซลฟี่กว่า 250 คน ในช่วง 6 ปี - Short Clip
World Trend - ฮ่องกงเช็กระบบช่วยคนแก่-คนพิการข้ามถนน - Short Clip
World Trend - Bike Sharing เพิ่มยอดผู้ใช้จักรยานในจีน - Short Clip
World Trend - เกาหลีใต้เริ่มแบนถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ต - Short Clip
World Trend - เทนเซ็นต์เตรียมแจ้งเตือนเด็กซื้อเกมเยอะ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ กินเนื้อแปรรูปเสี่ยงมะเร็งเต้านม - Short Clip
World Trend - 'อยู่ใกล้ทะเล' ช่วยให้สุขภาพดีกว่า - Short Clip
World Trend - 'อาหารห่อกลับ' ปัจจัยเร่งโรคอ้วนในเด็กอังกฤษ - Short Clip
World Trend - วิจัยชี้ ควรจัดการเรียน 'วิชาคุณภาพชีวิต' - Short Clip
World Trend - UN เผย ไทยติดอันดับ 10 แหล่งท่องเที่ยวฮิต 2017 - Short Clip
World Trend - 'เกรตแบร์ริเออร์รีฟ' อาจไม่สามารถฟื้นตัวได้อีก - Short Clip
World Trend - เกาหลีเหนือเสี่ยง 'ขาดอาหาร' หลังผลผลิตเกษตรตกต่ำ - Short Clip
World Trend - ​ยูทูบแบนไลฟ์สตรีมเด็กต่ำกว่า 13 ปี - Short Clip
World Trend - ซาอุดีอาระเบียเริ่มก่อสร้างเมืองบันเทิงในประเทศ - Short Clip
World Trend - 'หนังสือเด็ก' กับความไม่หลากหลายทางเชื้อชาติ - Short Clip
World Trend - แอมะซอนเตรียมเปิดธุรกิจร้านชำ - Short Clip
World Trend - อังกฤษเตรียมแบนขนมหวานหน้าแคชเชียร์ - Short Clip
คอเลสเตอรอลมากไปเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
World Trend - ยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่ไม่เปิดเผยว่ารับเงินโฆษณา - Short Clip
Mar 31, 2018 02:44

เวลาที่เราเห็นยูทูบเบอร์ หรือคนทำคลิปวิดีโอบนยูทูบ พูดถึงสินค้าหรือบริการอะไรบางอย่าง เราก็อยากจะรู้ใช่ไหมคะว่า เป็นการพูดถึงเพราะชอบจริงๆ หรือเพราะได้รับเงินค่าโฆษณากันแน่ ผลการศึกษาล่าสุดได้บอกสิ่งที่น่าตกใจว่า ยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่ไม่ยอมเปิดเผยออกมาตรงๆ ว่าได้รับเงินค่าโฆษณาจากแบรนด์

ตามหลักการและความถูกต้องแล้วอินฟลูเอนเซอร์ หรือคนที่มีอิทธิพลและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย จะต้องเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาทุกครั้งที่มีการรับเงินจากแบรนด์เพื่อให้โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ แต่ผลการศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน พบว่า คนทำคอนเทนต์บนยูทูบ และพินเทอร์เรสต์ จำนวนมากไม่ยอมระบุสปอนเซอร์ที่จ่ายเงินค่าโฆษณาให้อยู่ดี

นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากวิดีโอบนยูทูบกว่า 500,000 คลิป และหมุด หรือ "พิน" บนพินเทอร์เรสต์ อีกกว่า 2 ล้าน 1 แสนหมุด ตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงกันยายน ปี 2017 และพบว่า มีคลิปถึง 3,472 คลิป และ 18,237 หมุด ที่มีการใส่ลิงค์เข้าไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ แต่มีเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์บนยูทูบ และ 7 เปอร์เซ็นต์บนพินเทอเรสต์เท่านั้น ที่เขียนระบุตรงๆ ว่าเป็นเนื้อหาที่ได้รับเงินค่าโฆษณา

คณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐ หรือ FTC ระบุไว้ว่า การรับเงินสปอนเซอร์มาทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียนั้น จะต้องระบุคำชี้แจงเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น ระบุว่าผู้ทำคอนเทนต์ได้รับค่าคอมมิสชันทุกครั้งที่ผู้ชมคลิกลิงค์และซื้อสินค้า ดังนั้นการแปะลิงค์เอาไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ชี้แจงจึงเป็นการะกระจำที่ไม่ถูกต้อง

การเก็บข้อมูลครั้งนี้ยังไม่นับเป็นการเก็บข้อมูลที่ครบถ้วน เนื่องจากไม่ได้นับรวมโค้ดคูปอง ดีลอื่นๆ ที่ไม่มีลิงค์การพูดโฆษณาในคลิป หรือการเขียนเป็นภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการเก็บข้อมูลครบถ้วนทุกรูปแบบ แต่ก็แสดงให้เห็นชัดว่ามีคนทำคอนเทนต์จำนวนมากที่ไม่ยอมเปิดเผยว่าคลิปวิดีโอหรือโพสต์ของตัวเองได้รับเงินค่าโฆษณาจากแบรนด์ มีเพียงส่วนน้อยมากเท่านั้นที่ทำอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ

ข้อเสียของการที่คนดังบนโซเชียลมีเดีย หรือเซเล็บบริตี้ ไม่ยอมระบุตรงๆ ว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังพูดถึงอยู่นั้นเป็นการโฆษณาที่ได้รับเงินจากแบรนด์หรือไม่ ส่งผลต่อผู้บริโภคอย่างเราโดยตรง ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้ว่าจะเชื่อถือสิ่งที่เซเล็บพูดถึงได้มากน้อยแค่ไหน และจะนำไปสู่การสูญเสียความเชื่อถือที่มีต่อผู้ทำคอนเทนต์โดยรวมในที่สุด จนกว่าทุกอย่างจะมีการปรับเปลี่ยนให้ชัดเจน ในฐานะผู้บริโภคเราก็คงต้องใช้วิธีการสังเกตอย่างระมัดระวังทุกครั้งที่จะซื้ออะไรบางอย่างตามคนดังบนอินเทอร์เน็ต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog