ไม่พบผลการค้นหา
'ชาดา' รับหนังสือชาวไร่อ้อย ขอจัดสรรงบซื้ออ้อยสดตันละ 120 บาท ลดเผาแก้ฝุ่นPM 2.5 เชื่อรัฐบาลพรรคใหม่ ร่วมแก้ปัญหานี้ราบรื่น

วันที่ 28 ส.ค. ที่พรรคภูมิใจไทย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน ส.ส.กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย รับหนังสือ จาก กำธร กิตติโชติทรัพย์ นายกฯ สมาคมชาวไร่อ่อยเขต 7 ในฐานะตัวแทนชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ 52 จังหวัด จำนวน 1,000คน ที่เข้ามาแสดงความยินดีที่พรรคภูมิใจไทย ได้เป็นรัฐบาล และขอให้ช่วยสนับสนุนแก้ปัญหาเร่งด่วนขอพี่น้องชาวไร่อ้อยเรื่องโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดการเผาแก้ปัญหา ฝุ่นPM 2.5 ฤดูกาลผลิต 2565/2566 ในอัตราตันละ 120 บาท ที่รัฐบาลชุดเก่าสัญญาไว้ แต่ชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ จึงขอให้รัฐบาลช่วยจัดสรรงบประมาณ  

ชาดา กล่าวว่า วันนี้พี่น้องเกษตรกรมาแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของพี่น้องชาวไร่อ้อย ที่มีปัญหาอยู่คือเรื่องเงินค่าตัดอ้อยที่รัฐบาลเคยรับปากไว้ ตนเชื่อว่างบประมาณน่าจะมีอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นช่วงของรอยต่อในระบบงบประมาณ ซึ่งยังไม่ได้ตั้งในปีต่อไปยังไม่มีการดำเนินการ และเป็นช่วงที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ผู้รักษาการคงไม่อยากทำอะไรที่ดูคาบเส้น

ชาดา ยังกล่าวอีกว่า ตนได้บอกกับพี่น้องชาวไร่อ้อยว่าไม่มีปัญหา รัฐบาลชุดนี้ตั้งมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่แล้วในทุกๆ เรื่อง ตนยังเชื่ออีกว่ารัฐบาลชุดนี้จะเป็นรัฐบาลที่บริการพี่น้องประชาชนได้ครบทุกด้าน ในฐานะที่ตนเป็นคนเคยทำอ้อยมาก่อนเป็นนายกสมาคมชาวไร่อ้อย ก็คงทิ้งชาวไร่อ้อยไม่ได้ ซึ่งเป็นสิทธิของชาวไร่อ้อยที่จะได้รับ ตนมองว่าไม่ได้เป็นการเรียกร้องใหม่หรือเรียกร้องเพิ่มแต่มันเป็นสิทธิที่จะต้องได้ตามระบบกระบวนการตามข้อกฎหมายที่ได้ดำเนินการไว้

เมื่อถามว่า สมาคมชาวไร่อ้อยที่มาเรียกร้องในวันนี้ต้องการอะไร ชาดา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ลำบากตั้งแต่มีเรื่องฝุ่น PM 2.5 และไม่ให้มีการเผาอ้อย ตนมองว่าการเผา เป็นเรื่องของการอำนวยความสะดวก ในการตัดอ้อย แต่การตัดด้วยไม่เผาเป็นเรื่องที่ลำบากเป็นค่าใช้จ่ายที่เกษตรกรต้องลงทุนสูงในการดำเนินการ และเป็นประโยชน์ของทั้งประเทศในเรื่องของ PM 2.5 เป็นสิ่งที่รัฐบาลควรจะให้

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ดูกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม จะไปช่วยขับเคลื่อนผลักดันอย่างเต็มที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ใช่หรือไม่ ชาดา ระบุว่า เราต้องทำงานในนามรัฐบาล ด้วยการนำของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ทุกอย่างเรากระทำกันในนามพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะให้ทุกอย่างเดินไปอย่างดีเยี่ยม ซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องชาวไทยเราอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอยู่กระทรวงไหน ทุกคนสามารถมาดูแลซึ่งกันและกันได้เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นหน้าที่ของรัฐบาล


'ชาดา' พร้อมทำงานทุกตำแหน่ง

ชาดา กล่าวถึงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ปรากฏตามสื่อมวลชนโดยเฉพาะในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ถูกต้องตามที่คาดการณ์หรือไม่ ว่า ขออภัยด้วยตนไม่ทราบเลย อยู่ที่พรรคจะดำเนินการเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า มีชื่อ ชาดา ไปเป็น รมช.มหาดไทย พรรคได้มีการทาบทามแล้วหรือไม่ ชาดา กล่าวว่า ยังไม่มีอะไร ส่วนมากสื่อมวลชนตั้งให้ 

เมื่อถามย้ำว่า หากได้เป็น รมช.มหาดไทย ก็พร้อมทำงานใช่หรือไม่ ชาดา กล่าวว่า นักการเมืองทุกคนพร้อมที่จะทำงาน สส.พรรคภูมิใจไทย 71 คน เป็นรัฐมนตรีได้ทุกคน เพราะพรรคคัดกรองคนที่มีศักยภาพ พร้อมทำงานทุกคน และทุกตำแหน่ง  

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมีความถนัดงานด้านไหน ชาดา กล่าวว่า ตนถนัดแทบทุกด้าน แต่การทำงานก็ไม่มีใครเก่งคนเดียวในรัฐบาลได้