ไม่พบผลการค้นหา
‘ชัยชนะ’ เลขาฯ ประชาธิปัตย์ เผยทิศทางการโหวตประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ชี้ ‘วันนอร์’ เหมาะสม ส่วนรองไม่ติดหาก ‘เพื่อไทย’ เสนอใคร ส่วน ‘ก้าวไกล’ ไม่โหวตให้ เพราะชูแก้ไข ม.112 ระบุขั้วรัฐบาลเดิมยังไม่คุยส่งใครชิง

วันที่ 4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมสภาฯ นัดแรก ชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรค เปิดเผยถึงแนวทางการโหวตประธานสภาฯ ว่า ต้องรอประชุมกับพรรคในช่วงเช้านี้ก่อน ส่วนที่มีการเสนอ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ นั้น แม้ว่า จะมาจาก 8 พรรคร่วม แต่ก็ถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์เคยเป็นประธานสภาฯ มาก่อน โดยส่วนตัวมองว่า คนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ นอกจากมีประสบการณ์แล้ว ต้องมีบารมี และส่วนตัว เห็นด้วย แต่ในส่วนของมติพรรคต้องรอที่ประชุมเสียก่อน 

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตรองประธานสภาฯ ทั้งสอง ชัยชนะ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่เสนอชื่อ เราไม่ติดขัด แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไข ม.112 เราต้องทบทวน และคงจะไม่โหวตให้ แต่ถ้าไม่มีใครเสนอชื่อแข่ง อาจพิจารณาอีกครั้งว่า ควรงดออกเสียงหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ ทางพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีแนวทางจะเสนอชื่อแข่ง 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทำไม ประเด็น ม.112 ถึงเป็นเหตุผล ที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่โหวตรองประธานฯ ให้พรรคก้าวไกล ชัยชนะ กล่าวว่า พรรคประชาธิปปัตย์ ชัดเจน ยึดมั่นในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และ มองว่าการเดินหน้าทางการเมือง ต้องมีความชัด ซึ่งพรรคประชาธิปปัตย์ มีความชัดอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีการพูดคุยถึงการร่วมกันเสนอชื่อรองประธานสภาฯ ทั้งสองแข่ง หรือไม่ ชัยชนะ ตอบสั้นๆ ว่า ยังไม่มีการพูดคุยกัน