ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ นั่ง รองปธ.สภาฯ ไม่กระทบงานนิติบัญญัติ ‘วันนอร์’ เผยยังไม่ได้รับแจ้ง ‘ชัยธวัช’ นั่งผู้นำฝ่ายค้าน เผยไม่ถึงขั้นยื่นศาล รธน.ตีความ เหตุขับ ‘หมออ๋อง’ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 29 ก.ย. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณี่พรรคก้าวไกลมีมติขับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ออกจากพรรคก้าวไกล ซึ่งจะทำให้ ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า ตนยังไม่ได้รับแจ้ง ซึ่งทางพรรคก้าวไกลต้องแจ้งมติดังกล่าวต่อพรรค และตนจะไปสอบถามทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องของการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งขั้นตอนนี้ เราจะดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายทำงานได้ 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเป็นรองประธานสภาฯ จะทำให้มีปัญหาในการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่ เช่น หากพรรคก้าวไกลต้องการยื่นร่างกฎหมายแก้ไข ม.112 วันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ไม่มีปัญหาอะไร ประธานกับรองประธานต้องเป็นกลางอยู่แล้ว และทุกคนก็ทำหน้าที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ ตามที่ประธานมอบหมาย และตามข้อบังคับ

แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่าเหตุผลที่พรรคก้าวไกลขับ ปดิพัทธ์ ออกจากพรรคนั้นไม่เพียงพอ วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่จะต้องดำเนินการ 

ทั้งนี้ หากจะไปถึงการที่รัฐสภาจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความการขับ ปดิพัทธ์ ออกอย่างไม่ชอบธรรม วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้ เพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น