ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังเดนมาร์กประกาศว่า สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก สมเด็จพระราชินีนาถประมุขแห่งรัฐพระองค์เดียว และพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในยุโรปที่ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่ ทรงปลดพระยศพระราชนัดดา (หลาน) 4 พระองค์ จากพระราชนัดดาทั้งหมด 8 พระองค์

สำนักพระราชวังเดนมาร์กเผยเหตุผล ของการปลดพระยศพระราชนัดดา 4 พระองค์ในเจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก เคานต์แห่งมงเปอซา พระราชบุตรพระองค์เล็ก เพื่อให้พระราชนัดดาทั้ง 4 พระองค์ ได้ดำเนินชีวิตตามปกติ และเป็นแนวทางเดียวกันกับที่พระราชวงศ์ยุโรปหลายพระราชวงศ์ ที่ทำการลดสมาชิกพระราชวงศ์ลง

“ณ วันที่ 1 ม.ค. 2566 พระทายาทของเจ้าชายโจอาคิม จะทรงสามารถใช้ตำแหน่งเคานต์และเคานต์เตสแห่งมงเปซาได้เท่านั้น ซึ่งพระยศเดิมของเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเดนมาร์กจะหมดสิ้นลง” ถ้อยแถลงจากสำนักพระราชวังเดนมาร์ก ประกาศออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 ก.ย.) 

เจ้าชายโจอาคิมในพระชนม์ 53 พรรษา มีพระบุตร 4 พระองค์ จากการอภิเษกสมรส 2 ครั้ง ได้แก่ เจ้าชายนิโคไลแห่งเดนมาร์ก เจ้าชายเฟลิกซ์แห่งเดนมาร์ก เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก และเจ้าหญิงอะธีนาแห่งเดนมาร์ก ซึ่งมีพระชนม์ตั้งแต่ 23 ถึง 10 พรรษา

สำนักพระราชวังเดนมาร์กระบุว่า “ด้วยการตัดสินพระราชหฤทัยของพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถทรงต้องการสร้างกรอบทัศน์ สำหรับพระราชนัดดาทั้ง 4 ในระดับที่มากขึ้น เพื่อให้ทรงสามารถกำหนดรูปแบบการดำเนินพระชนม์ของพระองค์เองได้ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยการพิจารณาและภาระผูกพันพิเศษ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการกับพระราชวงศ์ ตามที่สถาบันบอกเป็นนัย”

“การตัดสินของสมเด็จพระราชินีนาถ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่คล้ายคลึงกันกับพระราชวงศ์อื่นๆ ที่ได้ดำเนินการในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป” คำแถลงกล่าวเสริม ทั้งนี้ พระมารดาของพระบุตร 2 พระองค์โตในเจ้าชายโจอาคิม ระบุกับสื่อเดนมาร์กว่า เธอ “ตกตะลึง” กับการตัดสินพระราชหฤทัยดังกล่าว

“เรื่องดังกล่าวตัดสินออกมาแบบทันทีทันใด เด็กๆ ต่างรู้สึกถูกกีดกัน” เคาน์เตสอเล็กซานดรา ระบุกับสำนักข่าว BT รายวันของเดนมาร์ก “พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมตัวตนของพวกเขาถึงถูกพรากไปจากพวกเขา” ทั้งนี้ พระราชนัดดาอีก 4 คน ของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ซึ่งประสูติแต่ในมกุฎราชกุมารเฟรเดอริก ในพระชนม์ 54 พรรษา จะยังคงมีพระยศของพระองค์เอาไว้เช่นเคย แต่เมื่อถึงวัยบรรลุนิติภาวะแล้ว เจ้าชายคริสเตียนในอนาคตเท่านั้น ที่จะได้พระศักดินาซึ่งเป็นการตัดสินพระราชหฤทัยเอาไว้ตั้งแต่ปี 2559


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/29/denmarks-queen-margrethe-strips-four-grandchildren-of-royal-titles?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3Qkinm0u3r6wIOV2xLgflnSAU4REf86UziCFWj92mC2BgjZ9JzqZLk3OE