ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มั่นใจปรับเพิ่มเงินชดเชยกรณีว่างงาน 75 เปอร์เซ็นต์ เพียงพอจ่าย 1 ล้านคน โยนบอร์ดประกันสังคมไปเคลียร์กันเอง

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณี ที่ประชุมบอร์ดประกันสังคม มีมติไม่เห็นด้วยที่ รมว.แรงงาน จะเสนอ ครม.ปรับเพิ่มเงินชดเชยกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจากเดิม 62 เปอร์เซ็นต์ เป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ว่า เรื่องนี้ปลัดกระทรวง ในฐานะประธานบอร์ด ยังไม่ได้รายงานผลการประชุมให้ทราบ เพียงแค่ได้คุยกันบ้างนิดหน่อย

เมื่อถามว่าจะเดินหน้าต่อหรือจะหยุด ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า เดินไปเขาต้องไปคิดว่าจะเอาไม่เอา เพราะตนไม่ต้องคิดอะไรบอร์ดคุยกันอยู่ตลอดเวลา บอร์ดอยู่กันมาตั้ง 5 ปีแล้ว ส่วนตนเป็นคนมาใหม่ ไม่ได้อยู่ในคณะบอร์ดมีหน้าที่เซ็นเวลาออกกฎกระทรวง ที่ไปพูดเรื่อง 75 เปอร์เซ็นต์ ตอนแถลงเรื่องจ่ายเงินว่างงาน เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ไม่ได้มีอะไร แค่บอกว่าตนกำลังจะทำอะไร

เมื่อถามว่าบอร์ด สปส.บางคนมองว่ารัฐมนตรีล้วงลูก มีการใช้อำนาจมากเกินไป หากยังจะเดินหน้าเพิ่มเงินชดเชย 75 เปอร์เซ็นต์ อาจทำให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของเงินกองทุนประกันสังคม ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน รมว.แรงงาน กล่าวว่า เป็นเจ้าของกันทุกคนต่างคนก็ต่างทำหน้าที่ ตนไม่รู้ว่าบอร์ดมีการคำนวณหรือยังว่าจะใช้เงินยังไง แต่ดูแล้วว่ามันพอจ่าย ตอนแรกเคยกลัวว่าอาจจะมีว่างงาน 2-5 ล้านคน ถ้าขนาดนั้นมันจ่ายไม่ไหว แต่ตอนนี้รู้แล้วว่ามันแค่ 1 ล้านคน เท่านี้ไหวจึงสามารถทำอะไรให้มากขึ้นได้ ถ้าต้องจ่าย 75 เปอร์เซ็นต์ ยาวไปถึงสิ้นปีเห็นว่าเงินที่มีอยู่พอจ่าย แต่ก็ขึ้นกับว่าอีก 3 เดือน หรือ 6 เดือน คนว่างงานเพิ่มอีกแค่ไหน ถ้าไม่พอตนคงไม่ไปพูดถึง เงินกองทุนประกันสังคมมี 2.1 ล้านล้านบาท เรื่องการจ่ายเงินจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ สามารถไปบริหารจัดการได้

อ่านเพิ่มเติม