ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ แสดงจุดยืนต่อกรณีไทยรักษาชาติและพลังประชารัฐ ชูแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เข้าร่วมกับคณะสืบทอดอำนาจ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พรรคอนาคตใหม่แถลงข่าวแสดงจุดยืนกรณีพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคและกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับข้อเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ

โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงจุดยืนของพรรคว่า พรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่จัดตั้งพรรคการเมือง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน ไม่เคยมีการพูดคุยกับผู้มีอำนาจหรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตัวชี้วัดสำคัญว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ จึงขอให้ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวตัดสิน อย่างไรดีพรรคอนาคตใหม่ เชื่อเป็นเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

"พรรคอนาคตใหม่ไม่เชื่อว่าประชาธิปไตยสามารถ สร้างได้โดยการพูดคุยเจรจาต่อรองกัน ระหว่างกลุ่มคนชั้นนำเพียงอย่างเดียว เราเชื่อว่าประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน จะต้องมีประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างในการออกแบบร่วมกัน ประวัติศาสตร์พิสูจน์หลายครั้งแล้ว ว่าประชาธิปไตยที่สร้างโดยกลุ่มชนชั้นนำ เจราจาต่อรองกันเองไม่ยั่งยืน" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ ว่ามีจุดยืน 3 ข้อ 1.หยุดการสืบทอดอำนาจ 2. แก้รัฐธรรมนูญ 2560 3. ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เนื่องจากเห็นว่าเป็นประโยชน์ทับซ้อนจากอำนาจที่ยังมีอยู่ รวมถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเสรีและเป็นธรรม บุคคลใดที่เข้ามาเล่นการเมืองต้องถูกอภิปรายอย่างเท่าเทียม

"ในวันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ยืนยันว่าไม่ต้องการที่จะมีอภิสิทธิ์ชนกว่าบุคคลใด และพรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าจะเสนอชื่อนายธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรีและเชื่อว่าอนาคตใหม่จะมีที่นั่งในสภาจากจุดยืนของพรรควันนี้ ขณะนี้ผลเลือกตั้งยังไม่ออกรอให้ถึงวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ตัดสินในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ หากได้เสียงข้างมาก พร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้าจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน " นายปิยบุตร กล่าว


ปิยบุตร อนาคตใหม่ แถลง_190208_0004.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง