ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยรอทุกฝ่ายตอบกลับร่วม 'คณะกรรมการสมานฉันท์' ยันไม่ได้คาดหวังผลตอบรับ ชี้หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือถือเป็นเรื่องดี ระบุวาระเร่งด่วนหาทางลดความขัดแย้ง

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ตามโครงสร้าง 7 ฝ่าย 21 คนว่า ที่ผ่านมาได้มีการส่งหนังสือไปยังฝ่ายต่างๆ เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะเมื่อวานได้ส่งไปยังที่ประชุมอธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่างๆ ขณะนี้รอการตอบกลับมา  

ส่วนความคาดหวังว่าทุกหน่วยงานจะให้การสนับสนุนหรือไม่นั้น ตนเคยบอกแล้วว่าไม่ได้เล็งผลอะไร ของการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ เมื่อสภาฯมอบหมายให้ทำ คิดว่ารูปแบบของการหารือนี้ไม่มีความประสงค์ที่จะต้องรอให้ครบทุกฝ่าย หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือได้ทั้งหมดก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าได้การตอบรับมาเท่าไหร่ก็เท่านั้น ซึ่งคณะทำงานจะหารือต่อไปว่าควรทำอย่างไร ส่วนกรอบการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ รอดูว่าทั้ง 7 ฝ่ายว่ามีการตอบรับมากี่ฝ่าย ซึ่งคงมีการรายงานให้ทราบต่อไป จากนั้นจะเป็นขั้นตอนเลือกประธานคณะกรรมการ 


หาทางลดความขัดแย้งวาระเร่งด่วน 'คกก.สมานฉันท์'

สำหรับวาระเร่งด่วนของคณะกรรมการชุดนี้ จะต้องหาทางลดความขัดแย้งภายในบ้านเมือง ซึ่งต้องแยกให้ออกว่ารูปแบบของคณะกรรมการชุดที่ 2 ที่วางแผนจะดำเนินการต่อเป็นการมองในระยะยาวในอนาคต ซึ่งนำบทเรียนในอดีตมาศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย โดยเชื่อว่าทั้งหมดมีวิธีการป้องกันได้ 

ซึ่งจะนำเรื่องที่เกิดจริงในอดีตมาศึกษาว่าความขัดแย้งระหว่างประชาชนในกรณีนี้เกิดจากอะไร หากศึกษาได้แล้ว เช่น ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากอะไร และนำตัวอย่างที่เกิดขึ้นมาป้องกันตั้งแต่ต้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้น 

ชวน ยังยกตัวอย่างว่า มีช่วงหนึ่งได้ใช้วิทยุชุมชนที่ความจริงมีประโยชน์หากเราใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ แต่ถ้าใช้ให้ร้ายโจมตีกันทั้งเมืองก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง จนทำให้ไม่สามารถเข้าไปในจังหวัดนั้นได้ ซึ่งทุกเรื่องก็มีที่มา เราศึกษาเรื่องเหล่านี้ที่เป็นของจริง ตนจึงบอกว่าต้องการนักปฏิบัตินอกจากผู้รู้ หรือว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้ความเห็น เพื่อดำเนินการในระยะไกล เพื่อให้เกิดความก้าวหน้า 

ชวน-เสรี-สิระ_๒๐๑๑๒๖_1.jpg


หากรอให้ทุกฝ่ายพร้อมจะไม่มีทางทำอะไรได้

เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมไม่เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรการฯด้วย จะทำให้ความจริงทั้งหมดไม่ได้ออกมาจากอีกฝ่าย ชวน กล่าวว่า ความจริงทางคณะกรรมการฯ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการสำหรับการให้ข้อมูล ทั้งนี้การเข้าร่วมหากรอให้พร้อมทั้งหมดจะไม่มีทางทำอะไรได้ เพราะบางฝ่ายไม่อยากเข้าร่วม แต่ทำอย่างไรที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องหาทางต่อไปว่าทำอย่างไรให้ประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมากที่สุด

เมื่อถามถึงกรณีเกิดเหตุการใช้อาวุธและความรุนแรงในการชุมนุมเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านว่า ชวน กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวอยู่ เพื่อดูว่ามาจากอะไร และดูข้อมูลจากไลน์ที่ส่งต่อกันมาว่ามีการยิงกัน ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงเชิงลึก ต้องรอให้เข้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :