ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' มองศาลฎีกาฯ ตัดสิทธิ 'ปารีณา' สร้างบรรทัดฐานอนาคต หากสังคมคิดว่าแรงเกิน ต้องไปแก้ รธน. ขณะไม่ฟันธงศาล รธน.รับคำร้อง 'ระวี' ยื่นตีความบัตรเลือกตั้ง 2 ใบโมฆะ

วันที่ 7 เม.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองชี้มูลความผิด ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คดีรุกป่าสงวนว่าผิดจริยธรรมร้ายแรง เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ว่าจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตเพราะศาลตัดสิน ดังนั้นถ้ามีคดีคล้ายคลึงกันเกิดขึ้นก็ควรจะได้รับโทษอย่างเดียวกัน 

ส่วนกรณีที่บางฝ่ายมองว่า ศาลไม่ควรตัดสินในคดีจริยธรรมการเมืองแต่ควรตัดสินในคดีอาญา คดีแพ่ง วิษณุ ระบุว่าพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะกฎหมายให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน 

รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเปรียบเหมือนการประหารชีวิตนักการเมือง ซึ่งรุนแรงเกินไป ขัดกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และอาจทำให้มีแรงต้านจากสังคมนั้น วิษณุ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น ซึ่งหากจะมีการแก้โทษห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องไปว่ากันในอนาคต ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย


ไม่ฟันธงศาล รธน.รับคำร้อง 'ระวี'

วิษณุ​ กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล​ ส​.ส.บัญชี​รายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่​ เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเป็นโมฆะ​ ว่า​ไม่แน่ใจ​ จะยื่นผ่านช่องทางใด​ และหากยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ไม่แน่ใจว่าศาลจะรับคำร้องหรือไม่​ ตนไม่สามารถตอบได้​ เพราะขึ้นอยู่กับศาล​ และส่วนตัวก็ไม่เข้าใจว่านพ.ระวี ไปยื่นเพราะสาเหตุ​อะไร 

ทั้งนี้​ วิษณุ​ ระบุว่า ตามหลักการแล้ว จะต้องมีการยื่นผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ​ แต่หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่รับเรื่อง​ ก็สามารถยื่นโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ 

ส่วนมีการกล่าวอ้างว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องดังกล่าว​จะสามารถกล่าวอ้างได้หรือไม่​นั้น​ วิษณุ​ ยอมรับว่า​ มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจริง 

​วิษณุ​ ยังระบุว่า​ หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณา​ ก็ไม่กระทบต่อการพิจารณาในสภา​ โดยหลายคดีการดำเนินการที่ค้างอยู่ก็ต้องดำเนินการไปตามปกติ​ หากสุดท้ายแล้ว พิจารณาว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ถือว่าจบ เลิกกระบวนการทั้งหมด 

ส่วนจะกลับไปเหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 หรือไม่​ วิษณุ​ ระบุว่า​ คงไม่กลับไปโดยอัตโนมัติ​ ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดเองว่าจะให้ทำอย่างไรต่อไป​ ยืนยันว่า​ ไม่มีการกลับไปอัตโนมัติ​ เนื่องจากต้องรอคำสั่งศาล​ เพราะจะมีการอธิบายเหตุ​ผล