ไม่พบผลการค้นหา
ชวน หลีกภัย คาด ครม. พิจารณากฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น วันนี้ หลัง กกต.ชี้ขาด "นวัธ เตาะเจริญสุข" สิ้นสภาพ ส.ส. ส่วนประชุมพิจารณางบประมาณปี 63 จะใช้เวลา 2 วัน เริ่ม 17 ตุลาคมนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ หลังมีพระราชกฤษฎีกาออกมาแล้วว่า สภาฯได้เตรียมความพร้อมตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมวาระแรกออกระเบียบไว้เบื้องต้น 2 วัน คือวันที่ 17-18 ตุลาคม แต่ก็สามารถขยายเวลาออกไปอีกได้ โดยจะพยายามจะให้เวลาสมาชิกในการอภิปราย เพราะเห็นว่า ไม่ได้มีสภาฯที่มาจากการเลือกตั้งมานาน อย่างไรก็ตามต้องหารือกับประธานวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านอีกครั้งในการกำหนดเวลาและการอภิปรายของแต่ละฝ่ายในวาระแรก ส่วนในวาระที่สอง อาจใช้เวลาประมาณ 5 วันได้ หากสมาชิกทุกคนพูดคนละ 10 นาที ต้องใช้เวลา 3-4 วัน แต่ก็อาจมีบางคนขอถอนการแปรญัตติได้   

นายชวน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสถานภาพ ส.ส. ของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข ที่ถูกคุมขังในเรือนจำว่า ได้รับรายงานจากเลขาธิการสภาฯ ว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากทาง กกต. ได้วินิจฉัยเองแล้วว่า นายนวัธ ขาดจากความเป็น ส.ส.แล้ว โดยคาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะมีการพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้จัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้ว จัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน