ไม่พบผลการค้นหา
​​จับกุมนักแสดงรางวัล ‘ออสการ์’ หลัง Call Out การประหารผู้ชุมนุมต้านรัฐบาลอิหร่าน

ทาราเนห์ อลิดูสตี หนึ่งในนักแสดงหญิงระดับแถวหน้า ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอิหร่านวัย 38 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทางการจับกุมตัวไม่กี่วันหลังจากที่เธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในประเด็นการสั่งประหารชีวิตชายชาวอิหร่านซึ่งได้ออกมาชุมนุมประท้วงหลายครั้งก่อนหน้านี้ ท่ามกลางการประท้วงที่คุกรุ่นตั้งแต่เดือน ก.ย.จนถึงปัจจุบัน

อลิดูสตีคือนักแสดงนำเจ้าของผลงานภาพยนตร์รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่อง The Salesman ในการจับกุมครั้งนี้เธอถูกตั้งข้อหา “ก่อสงครามต่อพระเจ้า” โดยเอกสารของหน่วยงานด้านยุติธรรมระบุว่าเธอมีพฤติกรรมที่ยั่วยุและสนับสนุนให้เกิดการก่อจลาจลในประเทศ

นอกจากเธอแล้ว บุคคลที่ถูกจับกุมในช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือนที่ผ่านมายังรวมไปถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆทนายความ ผู้สื่อข่าวและศิลปินอีกหลายคน ซึ่งต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรงของรัฐบาลอิหร่าน

ก่อนหน้านี้อลิดูสตีได้ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องทางการเมืองผ่านทางโซเชียลมีเดียของเธอ เช่นการโพสต์ข้อความสโลแกนของการชุมนุมประท้วงที่มีปุ่มกดใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศกว่า “ผู้หญิง ชีวิต เสรีภาพ” หลังมีกรณีของ ‘มาชาห์ อิมานี’ หญิงชาวเคิร์ดที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับกลุ่มประเด็นการไม่สวมฮีญาบในที่สาธารณะและมีเหตุให้เธอต้องเสียชีวิตหลังจากนั้น

สถานการณ์การประท้วงรัฐบาลอิหร่านดำเนินมาอย่างต่อเนื่องโดยในวันที่ 17 ธ.ค. แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรจับตาสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาเรียกร้องให้ทางการอิหร่านยกเลิกโทษประหารชีวิตแก่ผู้ประท้วงที่ถูกตัดสินโทษ และถูกตั้งข้อกกล่าวหาที่มีโทษประหารชีวิต หลังจากมีผู้ประท้วง 2 รายซึ่งถูกทางการอิหร่านประหารชีวิตด้วยการแขวนคอไปก่อนหน้านี้

จากจดหมายเรียกร้องหยุดโทษประหารชีวิตของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า มีผู้ประท้วงอิหร่าน 11 ราย ที่ถูกตัดสินโทษประหารชีวิต และมีอีก 15 ราย ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีอาชญากรรมลักษณะเดียวกัน ซึ่งอาจมีโทษถูกประหารชีวิต

มีผู้ประท้วงอย่างน้อยเป็นชาย 2 ราย ซึ่งถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอไปก่อนหน้านี้ หลังจากถูกจับกุมตัวเนื่องจากการเข้าร่วมการประท้วงที่ปะทุขึ้นในทั่วทั้งประเทศของอิหร่าน ซึ่งเดินหน้าต่อเนื่องมาแล้วกว่า 4 เดือนที่ผ่านมา ศาลอิหร่านตัดสินโทษประหารชีวิตต่อจำเลยด้วยเหตุผลว่าเป็น “ศัตรูต่อพระผู้เป็นเจ้า”

“มี 26 บุคคลซึ่งถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม รวมถึงสิทธิในการแก้ต่างที่เพียงพอและการเข้าถึงทนายความที่พวกเขาเลือกเอง การถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิที่จะไม่ให้ปากคำ และการได้รับการไต่สวนอย่างยุติธรรม” แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุในจดหมายที่ส่งถึง โกลัมโฮสเซน โมห์เซนี อีเจ หัวหน้าตุลาการศาลอิหร่าน

14 ธ.ค. อาลี อัลกาซี เมห์ หัวหน้าฝ่ายตุลาการของกรุงเตหะรานได้กล่าวว่า กลุ่มผู้พิพากษาได้ติดสินคดีต่อ “ผู้ก่อจลาจล” ซึ่งเป็นคำที่เจ้าหน้าที่ใช้เรียกผู้ชมนุมประท้วง ที่ท้าทายอำนาจของรัฐบาลอิสลามของอิหร่าน

“160 คนถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 5-10 ปี ในขณะที่อีก 80 คนถูกตัดสินจำคุกระหว่าง 2-5 ปี และมีอีก 160 คนที่ถูกจำคุกไม่เกิน 2 ปี” อัลกาซี เมห์ กล่าว

กรุงเตหะรานเป็นเพียงหนึ่งในจังหวัดทั้งหมด 31 จังหวัดทั่วประเทศ จึงเป็นไปได้ที่จำนวนผู้ที่ต้องโทษจำคุกจะสูงกว่านี้มาก ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์กรสหประชาชาติประมาณการไว้ว่ามีผู้ชุมนุมมากกว่า 14,000 คนที่ถูกจับกุมทั่วประเทศนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย.