ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่าจะเคารพการตัดสินใจของไทย หากต้องการเดินหน้าโครงการคอคอดกระ ยันไม่กระทบท่าเรือของมาเลเซีย

วานนี้ ( 8 พ.ค.) เว็บไซต์สื่อของมาเลเซียรายงานว่า ดาโต๊ะ คามารูดิน จัฟฟาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมของมาเลเซียตอบคำถามต่อสมาชิกวุฒิสภามาเลเซีย หลังจากที่ถูกถามถึง โครงการคอคอดกระของไทยที่รัฐบาลไทยประกาศเดินหน้าโครงการดังกล่าว โดยเขากล่าวว่า โครงการคอคอดกระไม่น่าส่งผลกระทบขนาดใหญ่ต่อท่าเรือต่างๆ ของมาเลเซีย 

ทั้งนี้รัฐบาลมาเลเซียยังกล่าวถึงความมั่นใจในภูมิประเทศของมาเลเซียที่จะเป็นยุทธศาสตร์เชื่อมต่อทางทะเลในอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมาเลเซียได้มีการพูดคุยกับบริษัทขนส่งทางทะเลในระดับโลกถึงการลงทุนพัฒนาท่าเรือของมาเลเซีย

คามารูดินยังกล่าวว่า ปัจจุบันท่าเรือต่างๆ ของมาเลเซียนั้นมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นในการขนส่งสินค้าอยู่ที่ 9 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสที่ 1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันท่าเรือของมาเลเซียทั้งหมดมีการขนถ่ายสินค้าจากตู้คอนเทนเนอร์แล้ว 6,315,457 ตู้

นอกจากนี้ รมต.ช่วยคมนาคมของมาเลเซียยังกล่าวว่า ท่าเรือที่ปีนัง ท่าเรือคลัง และตันจัง ปาเลปาสนั้นอยู่ในแผนขยายและปรับปรุงท่าเรือและการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานหลักให้มีความทันสมัยมากขึ้น 

โครงการขุดคอคอดกระ หรือ คลองกระ เป็นหนึ่งในโครงการของทางรัฐบาลไทยที่มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานในการขุดเพื่อเป็นช่องทางในการเดินเรือขนส่งสินค้าเชื่อมระหว่างทะเลจีนใต้และมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับแรงกดดันมานับตั้งแต่มาเลเซียเป็นดินแดนในอาณานิคมของอังกฤษ จนกระทั่งปัจจุบัน

เมื่อปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ The Diplomat เผยแพร่บทความระบุว่า โครงการคอคอดกระนี้จะถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน โดยเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ทางทะเลที่จีนต้องการเชื่อมต่อการเดินเรือขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยไปยังทะเลอันดามันและออกมหาสมุทรอินเดีย โดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นเส้นทางการเดินเรือที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง