ไม่พบผลการค้นหา
กระแสสังคมโต้กลับ กรณี 'อ้น สราวุธ' โพสต์ภาพคนไม่ยืนขณะบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ชาวเน็ตโวยละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จี้ขอโทษคนในภาพ

กรณีนักแสดงหนุ่ม อ้น - สราวุธ มาตรทอง โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว เป็นภาพแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ โดยระบุว่าเป็นชายคนหนึ่งซึ่งนั่งอยู่ด้านหน้าตน แต่ไม่ลุกขึ้นยืนตอนบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี และนักแสดงหนุ่มอดไม่ได้จึงถ่ายรูปมาเผยแพร่ พร้อมกับทำวงกลมเน้นให้เห็นผู้ที่ถูกพาดพิง และระบุความในใจยาวเหยียด

โดยบอกว่าตน 'โกรธ' และ "โยกตัวไปเกือบแตะตัวเขา" เพื่อเตือนให้ลุกขึ้นยืน แต่คิดได้ว่าถ้าเขาทำเพราะเราบอกคงไม่มีประโยชน์อะไร เนื่องจากไม่ได้ทำเองจากหัวใจ พร้อมยังตำหนิคนที่ยืนกดมือถือระหว่างเพลงบรรเลง โดยบอกว่าถ้ายังไม่พร้อมควรทำธุระให้เสร็จเสียก่อน พร้อมบอกอีกว่าในห้างสรรพสินค้ามีของหรูหราราคาแพงมากมาย แต่ไม่มีความรักและทัศนคติวางขาย และปิดท้ายว่า ครอบครัวเรา ตระกูลทั้งตระกูลไม่อาจเทียบกับคุณงามความเสียสละของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทำไว้กับแผ่นดิน

โดยข้อความระบุว่า “นี่เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมเห็นเหตุการณ์นี้แบบประชิด... ผมโตมากับการถูกสอนให้เคารพผู้ที่มีพระคุณกับเราในเรื่องต่างๆ ถูกย้ำให้เห็นความงามของความกตัญญูกตเวที ความรักในความเป็นชาติและแผ่นดินเกิด (ชาตินิยม) เป็นของคู่กันกับประเทศเจริญแล้วแทบทั้งสิ้น... แว้บแรกที่ผมเห็นชายคนที่อยู่ในวงกลม ผมโกรธนะ โยกตัวไปเกือบแตะตัวเขาเพื่อเตือนให้เขาลุกขึ้น แต่หากเขายืนเพราะเราบอก โดยที่เขาไม่ได้รู้สึกเองจากหัวใจ มันจะต่างอะไรกับต้นไม้กลวงโว๋เพราะถูกกาฝากเกาะกิน”

ig อ้นน.png

ซึ่งหลังจากที่อ้นได้โพสต์ภาพนี้ มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตหลายรายเข้ามาแสดงความคิดเห็นเชิงเห็นด้วย แต่ขณะเดียวกันก็มีกระแสตอบโต้กลับอยู่ไม่น้อย บอกว่าสิ่งที่นักแสดงหนุ่มทำ เป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น และบอกว่าการนั่งในโรงภาพยนตร์ไม่ได้ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่สิ่งที่นักแสดงหนุ่มทำต่างหากเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย พร้อมจี้ควรขอโทษคนในภาพมากกว่า

หลังจากมีกระแสลบตอบกลับเป็นจำนวนมาก ทำให้ อ้น สราวุฒิ ได้ลบภาพดังกล่าวออกจากอินสตาแกรมส่วนตัว และเปลี่ยนไปตั้งค่าบัญชีอินสตาแกรมเป็นส่วนตัว

ขณะที่เพจของเมเจอร์ กรุ๊ป ชี้แจงในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากเกิดกรณีดังกล่าวว่า การแอบถ่ายขณะที่ภาพยนตร์กำลังฉายอยู่ ไม่ว่าจะเป็นรูปหรือคลิปลงโซเชียล โดยที่เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่อนุญาตทั้งภาพและเสียงจากภาพยนตร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Photo by Felix Mooneeram on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: