ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อไทย เชื่อประชาชนไม่ไว้วางใจ กรณีรัฐบาลร่อนจดหมายเทียบเชิญเศรษฐีไทย ร่วมมือกันฝ่าวิกฤตโควิด-19 หวั่นมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศจะส่งจดหมายเทียบเชิญ 'มหาเศรษฐีไทย' ให้มาร่วมมือกันฝ่าวิกฤตโควิด-19 ว่า การออกจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐี เปรียบเสมือนการคายฟันยาง สารภาพแล้วว่ารัฐบาลหมดหนทางในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หมดปัญญาในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่จะตามมาหรือไม่ การแก้เกี้ยวว่าไม่ได้มีเจตนาจะไปขอเงิน แต่อยากเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคนโดยตรงมากกว่านั้น อาจฟังไม่ขึ้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ใช้คำว่าจะร่วมมือหรือลงมือทำได้อย่างไรจากเศรษฐีนั้น คำว่า ลงมือ กับลงขัน มันใกล้เคียงกันมาก

ขณะเดียวกันพอนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามเสนอแนะความคิดเห็น ถูกเรียกมาปรับทัศนคติ แต่มหาเศรษฐีใช้คำว่าเชิญมาระดมความคิดเห็น ความจริงรัฐบาลฟังความเห็นได้จากหลายสภาอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีสภาเจ้าสัวให้ประชาชนหวาดระแวง ว่า จะมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน เมื่อรัฐบาลได้รับการช่วยเหลือจากมหาเศรษฐีแล้ว รัฐบาลต้องเอื้อประโยชน์สิ่งใดเป็นการตอบแทนหรือไม่

ถ้าเป็นเช่นนั้นถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง นักธุรกิจที่เสียเปรียบมาโดยตลอดและเป็นผู้ที่ไม่ได้รับเชิญจะเสียเปรียบมากยิ่งขึ้น เป็นการเลือกปฏิบัติ รัฐบาลกำลังสร้างความเหลื่อมล้ำขึ้นมาเสียเอง ถ้าต้องการรับฟังความคิดเห็นจริงๆ ไม่ควรจำเพาะเจาะจงเฉพาะมหาเศรษฐี ฟังจากนักวิชาการผู้มีความรู้เจ้าของธุรกิจรายเล็กรายกลาง รวมถึงประชาชนที่เดือดร้อนเข้าไม่ถึงการเยียวยา 5 พันบาท แค่เปิดประตูใช้หัวใจฟัง อย่าปิดประตูใส่ชาวบ้านที่เดือดร้อน รัฐบาลก็จะได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย  

"พล.อ.ประยุทธ์ จะกลอนพาไปพูดไปเรื่อยหรือใครเขียนให้พูดก็ตาม แต่ประชาชนหวาดระแวงที่จะขอความช่วยเหลือจากมหาเศรษฐี เพราะดูจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของรัฐบาล ดูแล้วก็ไม่น่าไว้วางใจ" นายอนุสรณ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :